Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2538
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | ศุภิกา คล้ายคลึง | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:06:42Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:06:42Z | - |
dc.date.issued | 2018-06-25 | - |
dc.identifier | TP MM.054 2560 | - |
dc.identifier.citation | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2538 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเดินทาง ทัศนคติ และความต้องการด้านการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วยสายการบินของผู้โดยสารสูงอายุ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) ใช้แบบสัมภาษณ์กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนไทย อายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป มีประสบการณ์ในการเดินทางด้วยสายการบิน จำนวน 25 คน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 76 อายุอยู่ในช่วง 55-59 ปี ร้อยละ 68 มีโรคประจำตัว ได้แก่ ความดัน กระดูก/เข่าเสื่อม และไขมัน ด้านพฤติกรรมพบว่า นิยมเดินทางเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อน มักไปกับครอบครัวหรือเพื่อน ไม่เดินทางเพียงคนเดียว โดยเมื่อต้องเดินทางระหว่างประเทศเหตุผลในการเลือกสายการบินจะคำนึงถึง การสื่อสารด้วยภาษาไทยเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ตารางเวลาบิน และการบริการที่ดี ตามลำดับ ในขณะที่ เมื่อต้องเดินทางภายในประเทศเหตุผลในการเลือกสายการบินจะคำนึงถึงราคาประหยัดเป็นอันดับแรก และตารางเวลาบิน ตามลำดับ ด้านทัศนคติพบว่า กลุ่มตัวอย่างรู้สึกพึงพอใจในจุดบริการต่างๆในภาพรวม แต่จะรู้สึกไม่พึงพอใจกับจุดบริการที่กระทบต่อปัญหาสุขภาพร่างกายหรือโรคประจำตัวที่ตนเองเป็นอยู่ เช่น การรอคิวเช็คอินเป็นเวลานาน การเดินในระยะทางที่ไกล รวมถึงเก้าอี้บนเครื่องบินที่ไม่สะดวกสบาย เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เก้าอี้ควรปรับเอนได้มากขึ้น/เบาะนุ่ม มีรถรับส่งไปยังประตูขึ้นเครื่องบิน มีเคาน์เตอร์เช็คอินเฉพาะผู้สูงอายุให้บริการ มีพนักงานคอยช่วยยกกระเป๋าออกจากสายพานสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เป็นต้น | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | ผู้สูงอายุ | - |
dc.subject | สายการบิน | - |
dc.subject | การบริการ | - |
dc.subject | ผู้โดยสาร | - |
dc.title | ความต้องการด้านการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้โดยสารสูงอายุในการเดินทางด้วยสายการบิน = | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.054 2560.pdf | 852.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.