Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2538
Title: ความต้องการด้านการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้โดยสารสูงอายุในการเดินทางด้วยสายการบิน =
Authors: ศุภิกา คล้ายคลึง
Keywords: การตลาด
ผู้สูงอายุ
สายการบิน
การบริการ
ผู้โดยสาร
Issue Date: 25-Jun-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเดินทาง ทัศนคติ และความต้องการด้านการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วยสายการบินของผู้โดยสารสูงอายุ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) ใช้แบบสัมภาษณ์กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนไทย อายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป มีประสบการณ์ในการเดินทางด้วยสายการบิน จำนวน 25 คน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 76 อายุอยู่ในช่วง 55-59 ปี ร้อยละ 68 มีโรคประจำตัว ได้แก่ ความดัน กระดูก/เข่าเสื่อม และไขมัน ด้านพฤติกรรมพบว่า นิยมเดินทางเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อน มักไปกับครอบครัวหรือเพื่อน ไม่เดินทางเพียงคนเดียว โดยเมื่อต้องเดินทางระหว่างประเทศเหตุผลในการเลือกสายการบินจะคำนึงถึง การสื่อสารด้วยภาษาไทยเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ตารางเวลาบิน และการบริการที่ดี ตามลำดับ ในขณะที่ เมื่อต้องเดินทางภายในประเทศเหตุผลในการเลือกสายการบินจะคำนึงถึงราคาประหยัดเป็นอันดับแรก และตารางเวลาบิน ตามลำดับ ด้านทัศนคติพบว่า กลุ่มตัวอย่างรู้สึกพึงพอใจในจุดบริการต่างๆในภาพรวม แต่จะรู้สึกไม่พึงพอใจกับจุดบริการที่กระทบต่อปัญหาสุขภาพร่างกายหรือโรคประจำตัวที่ตนเองเป็นอยู่ เช่น การรอคิวเช็คอินเป็นเวลานาน การเดินในระยะทางที่ไกล รวมถึงเก้าอี้บนเครื่องบินที่ไม่สะดวกสบาย เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เก้าอี้ควรปรับเอนได้มากขึ้น/เบาะนุ่ม มีรถรับส่งไปยังประตูขึ้นเครื่องบิน มีเคาน์เตอร์เช็คอินเฉพาะผู้สูงอายุให้บริการ มีพนักงานคอยช่วยยกกระเป๋าออกจากสายพานสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เป็นต้น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2538
Other Identifiers: TP MM.054 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.054 2560.pdf852.35 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.