Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2539
Title: ปัจจัยที่มีผลในการเลือกซื้อนมผงสำเร็จรูปของหญิงมีบุตรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล =PURCHASING FACTORS FOR MILK POWDER PRODUCT OF MOTHERS IN BANGKOK AND METROPOLITAN AREA.
Authors: สุวิมล ชัยศรีสมุทร
Keywords: การตลาด
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
พฤติกรรมการเลือกซื้อ
นมผงสำเร็จรูป
Issue Date: 25-Jun-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลในการเลือกซื้อนมผงสำเร็จรูปของหญิงมีบุตรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อศึกษากระบวนการและปัจจัยที่ส่งผลในการเลือกซื้อนมผงสำเร็จรูปของหญิงมีบุตร รูปแบบเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการการสัมภาษณ์เชิงลึก (In depth interview) หญิงมีบุตรจำนวน 20 คน โดยการใช้เครื่องมือคือแบบสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการศึกษา พบว่ากลุ่มตัวอย่างคือหญิงมีบุตรส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 31-35 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีบุตรจำนวน 1 คน โดยหญิงมีบุตรมีความตั้งใจตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ที่จะเลี้ยงบุตรด้วยน้ำนมแม่ทุกคน ซึ่งพบว่ามีร้อยละ 90 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดที่สามารถเลี้ยงบุตรด้วยน้ำนมแม่ได้ แต่ก็ยังมีปัจจัยบางประการที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างเปลี่ยนนมในการเลี้ยงบุตรในครั้งที่ 1 พบว่าสาเหตุส่วนใหญ่ร้อยละ 45 คือการที่กลุ่มตัวอย่างมีปริมาณน้ำนมไม่เพียงพอที่จะใช้เลี้ยงดูบุตร และปัจจัยที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างเปลี่ยนนมในการเลี้ยงบุตรในครั้งที่ 2 สาเหตุส่วนใหญ่ร้อยละ 40 เกิดจากระบบขับถ่ายของบุตรมีปัญหา โดยปัญหาที่พบคือมีอาการท้องผูก กลุ่มตัวอย่างอีกร้อยละ 10 ที่ใช้นมผงสำเร็จรูปตั้งแต่หลังคลอด ก็ยังคงพบว่ามีปัจจัยที่ทำให้ต้องเปลี่ยนนมผงสำเร็จรูปในครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นสาเหตุเดียวกันคือ แพทย์แนะนำว่านมผงสำเร็จรูปแบรนด์อื่นมีสารอาหารดีกว่าและ บุตรมีปัญหาด้านระบบขับถ่าย ส่วนในด้านบุคคลผู้ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มตัวอย่างในการตัดสินใจ (Influencer) เลือกนมให้กับบุตรในครั้งที่ 1 นั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เชื่อในคำแนะนำของแพทย์ อันดับต่อมาคือได้รับตัวอย่างนมผงสำเร็จรูปสำหรับทารกมาจากโรงพยาบาลก่อนกลับบ้านหรือบุตรของตนได้รับประทานในช่วงที่ยังอยู่ที่โรงพยาบาล เชื่อเพื่อนหรือคนรู้จักที่เป็นคุณแม่ที่มีบุตรมาก่อน และค้นคว้าหาข้อมูลและนำมาประมวลผลด้วยตนเองตามลำดับ ส่วนในครั้งที่ 2 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกที่จะค้นหาข้อมูลแล้วนำมาประเมินผลและตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง อันดับต่อมาคือเชื่อในคำแนะนำของแพทย์ เชื่อในคำแนะนำของเพื่อนหรือคนรู้จักที่เป็นคุณแม่ที่มีบุตรมาก่อนและเชื่อพ่อแม่หรือญาติเป็นลำดับสุดท้าย
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2539
Other Identifiers: TP MM.055 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.055 2560.pdf1.15 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.