Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2545
Title: กระบวนการตัดสินใจเลือกสถาบันการศึกษา กรณีศึกษานักศึกษาหลักสูตรไทย สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) = DECISION MAKING PROCESS IN CHOOSING EDUCATION INSTITUTION : A CASE STUDY OF MARKETING PROGRAM AT CMMU.
Authors: เนติมา วิเศษมณี
Keywords: การตลาด
วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
การตัดสินใจ
การศึกษาระดับปริญาโท
สถานศึกษา
Issue Date: 25-Jun-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการตัดสินใจเลือกสถานศึกษา กรณีศึกษานักศึกษาหลักสูตรไทย สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ที่ใช้รูปแบบการสัมภาษณ์เชิงลึก เป็นเครื่องมือในการเก็บขอมูล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรไทย สาขาการตลาดวิทยาลัยการจัดการมหิดล(CMMU) จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 20 คน และใช้หลักการ 5A ในเป็นแนวทางการตั้งคำถาม ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า กระบวนการตัดสินใจนั้น มี 5 ขั้นตอน โดยเริ่มจากการรู้จักชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยการจัดการ CMMU เริ่มทำการหาสืบค้นข้อมูลโดยจะเลือกหลักสูตรของหลากหลายสถาบันมาเปรียบเทียบ และตัดสินใจสมัครเรียน แต่ประเด็นที่สำคัญคือได้รับคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์จริงที่เคยเรียนที่นี่ไปแนะนำต่อมากถึง 80% เช่น คนในครอบครัว ญาติ เพื่อน และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยที่ศึกษาปริญญาตรีก็ตาม ในส่วนของเหตุผลที่ต้องการศึกษาต่อปริญญาโท คือเพื่อพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพจะได้ก้าวหน้าตามสายอาชีพ หวังผลตอบแทนในการทำงานเพิ่มมากขึ้น คุ้มค่ากับการลงทุน และเดินทางสะดวกสบาย
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2545
Other Identifiers: TP MM.060 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.060 2560.pdf1.11 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.