Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2545
Title: | กระบวนการตัดสินใจเลือกสถาบันการศึกษา กรณีศึกษานักศึกษาหลักสูตรไทย สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) = DECISION MAKING PROCESS IN CHOOSING EDUCATION INSTITUTION : A CASE STUDY OF MARKETING PROGRAM AT CMMU. |
Authors: | เนติมา วิเศษมณี |
Keywords: | การตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล การตัดสินใจ การศึกษาระดับปริญาโท สถานศึกษา |
Issue Date: | 25-Jun-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2560 |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการตัดสินใจเลือกสถานศึกษา กรณีศึกษานักศึกษาหลักสูตรไทย สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ที่ใช้รูปแบบการสัมภาษณ์เชิงลึก เป็นเครื่องมือในการเก็บขอมูล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรไทย สาขาการตลาดวิทยาลัยการจัดการมหิดล(CMMU) จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 20 คน และใช้หลักการ 5A ในเป็นแนวทางการตั้งคำถาม ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า กระบวนการตัดสินใจนั้น มี 5 ขั้นตอน โดยเริ่มจากการรู้จักชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยการจัดการ CMMU เริ่มทำการหาสืบค้นข้อมูลโดยจะเลือกหลักสูตรของหลากหลายสถาบันมาเปรียบเทียบ และตัดสินใจสมัครเรียน แต่ประเด็นที่สำคัญคือได้รับคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์จริงที่เคยเรียนที่นี่ไปแนะนำต่อมากถึง 80% เช่น คนในครอบครัว ญาติ เพื่อน และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยที่ศึกษาปริญญาตรีก็ตาม ในส่วนของเหตุผลที่ต้องการศึกษาต่อปริญญาโท คือเพื่อพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพจะได้ก้าวหน้าตามสายอาชีพ หวังผลตอบแทนในการทำงานเพิ่มมากขึ้น คุ้มค่ากับการลงทุน และเดินทางสะดวกสบาย |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2545 |
Other Identifiers: | TP MM.060 2560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.060 2560.pdf | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.