Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2556
Title: | แรงจูงใจของผู้หญิงวัยทำงานที่มีต่อการเลือกใช้รถจักยานยนต์ขนาดใหญ่ =MOTIVATION OF WORKING-AGE WOMEN TOWARD THE USE OF BIG BIKE. |
Authors: | กนกกาญจน์ จิตรแข็ง |
Keywords: | การตลาด รถจักรยานยนต์ ผู้หญิงวัยทำงาน พฤติกรรมการเลือกใช้ |
Issue Date: | 25-Jun-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพแรงจูงใจในการเลือกใช้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ของผู้หญิงวัยทำงาน และกระบวนการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ของผู้หญิงวัยทำงาน เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้หญิงไทยจำนวน 22 คน อายุระหว่าง 25-45 ปี มีรถบิ๊กไบค์ ที่มีความจุกระบอกสูบตั้งแต่ 400 ซีซีขึ้นไปในครอบครองและเป็นผู้ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง จากการวิเคราะห์พบว่า กลุ่มตัวอย่างรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองและเป็นแรงจูงใจให้เกิดการเลือกใช้หรือตัดสินใจซื้อรถบิ๊กไบค์ มีวัตถุประสงค์ในการใช้รถบิ๊กไบค์เพื่อท่องเที่ยว ควบคู่กับการทำงานเป็นหลักและเลือกรูปทรงแบบสปอร์ต เนื่องจากรูปร่างของรถกระทัดรัด มีเบาะที่ต่ำ สามารถควบคุมรถได้ดีกว่า โดยส่วนใหญ่เลือกใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อคาวาซากิมากที่สุดเนื่องจากมีรูปทรงและลักษณะที่สวยงาม และมีความคุ้มค่าในด้านของราคา โดยแรงจูงใจในการเลือกใช้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่นั้น เกิดจากตนเองร้อยละ 80 จากผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจที่ทำให้ผู้หญิงนั้นตัดสินใจมาขับขี่บิ๊กไบค์มากขึ้น เพราะทำให้ตนเองนั้นดูโดดเด่น มีความมั่นใจในตัวเอง เก่ง และเป็นที่ยอมรับในสายตาของผู้อื่นซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีลําดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ (Maslow) ในลำดับที่ 4 ที่มนุษย์นั้นไม่ได้ต้องการเพียงองค์ประกอบทางด้านกายภาพเท่านั้นแต่ต้องการการยอมรับและยกย่องจากผู้อื่น (Self-Esteem Needs) |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2556 |
Other Identifiers: | TP MM.013 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.013 2561.pdf | 998.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.