Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2556
Title: แรงจูงใจของผู้หญิงวัยทำงานที่มีต่อการเลือกใช้รถจักยานยนต์ขนาดใหญ่ =MOTIVATION OF WORKING-AGE WOMEN TOWARD THE USE OF BIG BIKE.
Authors: กนกกาญจน์ จิตรแข็ง
Keywords: การตลาด
รถจักรยานยนต์
ผู้หญิงวัยทำงาน
พฤติกรรมการเลือกใช้
Issue Date: 25-Jun-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพแรงจูงใจในการเลือกใช้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ของผู้หญิงวัยทำงาน และกระบวนการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ของผู้หญิงวัยทำงาน เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้หญิงไทยจำนวน 22 คน อายุระหว่าง 25-45 ปี มีรถบิ๊กไบค์ ที่มีความจุกระบอกสูบตั้งแต่ 400 ซีซีขึ้นไปในครอบครองและเป็นผู้ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง จากการวิเคราะห์พบว่า กลุ่มตัวอย่างรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองและเป็นแรงจูงใจให้เกิดการเลือกใช้หรือตัดสินใจซื้อรถบิ๊กไบค์ มีวัตถุประสงค์ในการใช้รถบิ๊กไบค์เพื่อท่องเที่ยว ควบคู่กับการทำงานเป็นหลักและเลือกรูปทรงแบบสปอร์ต เนื่องจากรูปร่างของรถกระทัดรัด มีเบาะที่ต่ำ สามารถควบคุมรถได้ดีกว่า โดยส่วนใหญ่เลือกใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อคาวาซากิมากที่สุดเนื่องจากมีรูปทรงและลักษณะที่สวยงาม และมีความคุ้มค่าในด้านของราคา โดยแรงจูงใจในการเลือกใช้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่นั้น เกิดจากตนเองร้อยละ 80 จากผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจที่ทำให้ผู้หญิงนั้นตัดสินใจมาขับขี่บิ๊กไบค์มากขึ้น เพราะทำให้ตนเองนั้นดูโดดเด่น มีความมั่นใจในตัวเอง เก่ง และเป็นที่ยอมรับในสายตาของผู้อื่นซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีลําดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ (Maslow) ในลำดับที่ 4 ที่มนุษย์นั้นไม่ได้ต้องการเพียงองค์ประกอบทางด้านกายภาพเท่านั้นแต่ต้องการการยอมรับและยกย่องจากผู้อื่น (Self-Esteem Needs)
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2556
Other Identifiers: TP MM.013 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.013 2561.pdf998.74 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.