Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2558
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุญยิง คงอาชาภัทร-
dc.contributor.authorรุ่งฟ้า รอดคืน-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:06:50Z-
dc.date.available2021-03-23T10:06:50Z-
dc.date.issued2018-06-25-
dc.identifierTP MM.016 2561-
dc.identifier.citation2561-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2558-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านทัศนคติที่ส่งผลต่อพฤติกรรมแนะนำและบอกต่อการบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ โดยเป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ด้วยวิธีการสุ่มแบบตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็นแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) และใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากผู้ทำแบบสอบถาม จำนวน 414 คน และนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ Analysis of Variance และ Multiple Regression Analysis จากผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เคยบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์มีจำนวน 315 ตัวอย่าง โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 22 – 37 ปี อาชีพส่วนใหญ่คือ รับราชการ/รัฐวิสาหกิจ กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติเรื่องการห่วงใยสุขภาพ และมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.78 และ 3.49 ตามลำดับ และมีทัศนคติที่มีความตระหนักเรื่องราคาของสินค้าในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.99 ปัจจัยด้านเพศ อายุ และอาชีพที่แตกต่างกัน มีผลทำให้ปัจจัยด้านทัศนคติที่มีผลต่อพฤติกรรมแนะนำและบอกต่อการบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ไม่แตกต่างกัน แต่หากพิจารณาระดับความเห็นในการแนะนำให้เพื่อนและคนรู้จักบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ระดับมากและระดับมากที่สุด พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุสองอันดับแรก คือ ช่วงอายุ 22-37 ปี และ 38-54 ปี และอาชีพสองอันดับแรกคือ ราชการ/รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน นอกจากนี้ ปัจจัยด้านทัศนคติในการมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับปัจจัยด้านทัศนคติที่มีผลต่อพฤติกรรมแนะนำและบอกต่อการบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectพฤติกรรมการบริโภค-
dc.subjectผักไฮโดรโปนิกส์-
dc.titleปัจจัยด้านทัศนคติที่ส่งผลต่อพฤติกรรมแนะนำและบอกต่อการบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ =FACTORS OF SELF-ORIENTED CONSUMER CHARACTERISTICS TO WORD OF MOUTH OF HYDROPONICS VEGETABLES.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.016 2561.pdf1.56 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.