Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2593
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | วรท ตรีรัตน์ศิริกุล | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:07:05Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:07:05Z | - |
dc.date.issued | 2018-07-05 | - |
dc.identifier | TP MM.094 2560 | - |
dc.identifier.citation | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2593 | - |
dc.description.abstract | เว็บโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่มีการกล่าวถึงเป็นอย่างมาก และเป็นที่นิยมภายในประเทศไทย คือ เฟสบุ๊ค ก่อตั้งโดยมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซึ่งนับเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับ 1 ของโลก เนื่องจากมีรูปแบบการใช้งานที่ง่าย และมีระเบียบ นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นและระบบที่รองรับทั้งความบันเทิงและธุรกิจ เช่น เกมต่างๆ การทำแฟนเพจ เป็นต้น ปัจจุบันมีผู้ใช้งานเฟสบุ๊คในประเทศไทยเป็นจำนวน 38 ล้านผู้ใช้งานและยังคงมีแนวโน้มการเพิ่มจำนวนขึ้นอยู่อย่างสม่ำเสมอ งานวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและแรงจูงใจในการเล่นเฟสบุ๊คของกลุ่มเจเนอเรชันวายในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้ปัจจัยแรงจูงใจ 5 ด้าน ได้แก่1.ค้นหาข้อมูล 2.ให้ข้อมูลข่าวสารกับผู้อื่น 3.ค้นหาสถานะตัวเอง 4.การมีปฏิสัมพันธ์กับสังคม 5. เพื่อความบันเทิง (Relaxing Entertainment) รวมถึงลักษณะทางประชากรศาสตร์ ด้านเพศ เพื่อเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจ และใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง และสามารถตอบสนองกับความต้องการของนักการตลาดได้อย่างแท้จริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า เพศกับพฤติกรรมการใช้เฟสบุ๊คมีความสัมพันธ์กัน ส่วนระดับแรงจูงใจกับพฤติกรรมการเล่นเฟสบุ๊คไม่มีความสัมพันธ์กัน และเพศที่แตกต่างกันมีแรงจูงใจในการหาข้อมูลและให้ข้อมูลที่แตกต่างกัน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | กรุงเทพมหานคร | - |
dc.subject | เจเนอเรชั่นวาย | - |
dc.subject | สื่อสังคมออนไลน์ | - |
dc.subject | พฤติกรรมการใช้ | - |
dc.subject | เฟสบุ๊ค | - |
dc.title | พฤติกรรมและแรงจูงใจในการเล่นเฟสบุ๊คของกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในเขตกรุงเทพมหานคร = BEHAVIOR AND MOTIVATION TO USE FACEBOOK. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.094 2560.pdf | 803.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.