Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2836
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorศุภิสรา พลอยบุตร-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:10:06Z-
dc.date.available2021-03-23T10:10:06Z-
dc.date.issued2018-12-20-
dc.identifierTP MM.017 2561-
dc.identifier.citation2561-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2836-
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาแรงจูงใจในการใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ผ่านแอปพลิเคชัน True Money Wallet ของผู้ใช้รายใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-Depth Interview) โดยผ่านการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured) ซึ่งกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน True Money Wallet ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อายุ 18-34 ปี จำนวน 32 คน โดยผู้วิจัยได้แบ่งกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เพศชาย จำนวน 16 คน และกลุ่มที่ 2 เพศหญิง จำนวน 16 คน ผลจากการวิจัย พบว่า สามารถค้นหาแรงจูงได้เป็น 3 ด้านซึ่งแต่ละด้านนั้นมีน้ำหนักที่แตกต่างกัน ได้แก่ 1. ด้านความอยาก (62%) 2. ด้านความเชื่อมั่น (26%) และ 3.ด้านสภาพแวดล้อม (12%) จากการวิจัยเมื่อแบ่งกลุ่มตามเพศแล้วพบว่าแรงจูงใจด้านความอยากเป็นแรงจูงใจอันดับที่ 1 ของเพศชาย (61%) และเพศหญิง (64%) โดยในด้านความอยากของเพศชายนั้นแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ผลประโยชน์ทางด้านการเงิน (59%) , ความสะดวก (35%) , ซื้อของไม่ผูกบัตรเครดิต (4%) และคนทันสมัย (2%) ในขณะที่ด้านความอยากของผู้หญิงแบ่งออกเป็น จำนวน 5 ด้าน คือ ผลประโยชน์ทางด้านการเงิน (63%) , ความสะดวก (32%) , คนทันสมัย (2%), ควบคุมการใช้จ่าย (2%) และความหลากหลาย (1%) ในส่วนของด้านความอยากทางผลประโยชน์ทางด้านการเงิน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญเพศหญิงและเพศชายให้ความคิดเห็นเหมือนกันว่าพวกเขาอยากได้เงินฟรีมากที่สุด (เพศชาย:33%, เพศหญิง 26%) แต่ในส่วนของด้านความอยากทางความสะดวกนั้นมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญเพศหญิงให้ความคิดเห็นว่าพวกเขาอยากได้การที่ไม่ต้องเดินทางไปชำระเงินมากที่สุด (45%) แต่เพศชายให้ความคิดเห็นว่าพวกเขาอยากได้การที่ไม่ต้องพกเหรียญมากที่สุด (50%)-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjecte-money-
dc.subjectTrue money wallet-
dc.titleแรงจูงใจในการเลือกใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-money) ผ่านแอปพลิเคชั่น True money wallet ของผู้ใช้รายใหม่ =THE STUDY OF THE NEW CUSTOMERS’ MOTIVATION IN USING ELECTRONIC MONEY VIA TRUE MONEY WALLET MOBILE APPLICATION.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.017_2561.pdf2.57 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.