Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2837
Title: ทัศนคติของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีต่อตราสินค้าโค้ก =A STUDY OF CONSUMER’S ATTITUDE TO COCA-COLA BRAND .
Authors: จุฬา สันติภาพ
Keywords: การตลาด
ตราสินค้า
ทัศนคติผู้บริโภค
โค้ก
Issue Date: 20-Dec-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีต่อตราสินค้าโค้กในยุคที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกที่หลากหลายและพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำไปสู่ทัศนคติในเชิงบวกหรือการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อไป งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการทำการสนทนากลุ่ม (Focus Group) จำนวน 20 คน อายุ 15-50 ปี โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักคือผู้บริโภครุ่นใหม่และผู้บริโภครุ่นก่อน เพื่อหาการเชื่อมโยงแบบอิสระ (Free associate) ของทัศนคติที่ผู้บริโภคมีต่อตราสินค้าโค้ก จากผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติที่ดีต่อตราสินค้าโค้กในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้าน “ความรู้” “การรับรู้” “ความเชื่อ” และ “ความรู้สึก” โดยเฉพาะ “การรับรู้” ทางด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ กิจกรรม หรือการสื่อสารการตลาด กลุ่มตัวอย่างสามารถให้ข้อมูลได้ละเอียดกว่าด้านอื่นๆอย่างชัดเจน มีเพียง “ความเชื่อ” ด้านสุขภาพ เท่านั้นที่กลุ่มตัวอย่างมีการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่าง โค้ก น้ำตาล และโรคต่างๆ โดยเมื่อนึกถึงโค้กก็จะเชื่อมโยงถึงน้ำตาล เมื่อนึกถึงน้ำตาลก็จะมีการเชื่อมโยงถึงโรคต่างๆ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2837
Other Identifiers: TP MM.018 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.018 2561.pdf1.73 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.