Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2838
Title: | การศึกษาศิลปินเพลงไทยสากลในยุค Music streaming =THE STUDY OF THAI MUSICIAN IN MUSIC STREAMING ERA. |
Authors: | อนันตพงศ์ ชื่นอิ่ม |
Keywords: | การตลาด Music Streaming เพลงไทย |
Issue Date: | 20-Dec-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | หลังจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมเพลงไปทั่วโลกร่วมถึงประเทศไทย ศิลปินเพลงไทยสากลเองก็ได้รับผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไปด้วย ในปัจจุบันผู้บริโภคที่อำนาจและความต้องการในการฟังเพลงทั้งหมดเปรียบเทียบจากอดีตที่ค่ายเพลงเป็นผู้สร้างความต้องการในตลาดศิลปินเพลงเองถ้าต้องการทำผลงานเพลงก็ต้องพึ่งค่ายเพลงในการทำเพลงไปจนถึงกระบวนการจัดจำหน่าย สัดส่วนรายได้จากอดีตที่มาจากการขาย Physical Formats เช่น เทปและซีดีถูกแทนที่ด้วยสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จากการถือกำเนินขึ้นของไฟล์ MP3 แต่ปัจจุบันไฟล์ MP3 ถูกแทนที่ด้วยระบบ Streaming ผ่านทางผู้ให้บริการรายใหญ่จากต่างประเทศ เช่น Joox Music, Apple Music, Spotify เป็นต้น จากที่กล่าวมาข้างต้นผู้วิจัยได้มีความสนใจเรื่องสัดส่วนรายได้ที่ศิลปินได้ในปัจจุบันว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด เป็นธรรมหรือไม่ ผ่านการทำสารนิพนธ์การวิจัยเชิงพรรณนาและเครื่องมือทางการวิจัยโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับศิลปินจากค่ายเพลงขนาดใหญ่และค่ายเพลงขนาดเล็ก ผลการศึกษาพบว่าโครงสร้างรายได้ของศิลปินเพลงไทยจากค่ายเพลงขนาดใหญ่นั้นมาจากสามส่วนประกอบไปด้วย 1) งานแสดงดนตรีสด 2) ลิขสิทธิ์เพลง 3) ช่องทางดิจิตอล ส่วนค่ายเพลงขนาดเล็กมาจาก 1) งานแสดงดนตรีสด 2) การขายซีดี การปรับตัวและการพัฒนานั้นได้ผลการศึกษาว่าศิลปินเพลงควนมีการปรับตัวโดย 1) เพิ่มทักษะทางด้านดนตรี 2) เพิ่มทักษะทางด้านโปรดัคชั่นดนตรี ในส่วนของผลกระทบด้านบวกคือมีช่องทางในการโปรโมตมากขึ้นและรายได้เพิ่มขึ้น ผลกระทบด้านลบคือความจงรักภักดีต่อศิลปินเพลงน้อยลงและรายได้ลดน้อยลง |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2838 |
Other Identifiers: | TP MM.019 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.019 2561.pdf | 793.61 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.