Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2840
Title: แรงจูงใจในการลาออกจากงานประจำของมนุษย์เงินเดือน =MOTIVATION ABOUT SALARY MAN CHANGE TO BUSINESS OWNER.
Authors: อิสราภา ศศิวิมลรัตนา
Keywords: การตลาด
แรงจูงใจ
การลาออก
งานประจำ
มนุษย์เงินเดือน
Issue Date: 20-Dec-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: งานวิจัยเรื่องแรงจูงใจในการลาออกจากงานประจาของมนุษย์เงินเดือนมีเพื่อศึกษาแรงจูงใจที่ทาให้มนุษย์เงินเดือนคิดลาออกจากงานประจาและเพื่อศึกษาการวางแผนก่อนที่จะลาออกจากงานประจาและเพื่อศึกษาความคาดหวังก่อนที่จะลาออกจากงานประจา ของมนุษย์เงินเดือนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับ คนเจเนอเรชันวายในกรุงเทพมหานคร จานวน 8 คน ผลการวิจัยพบว่าแรงจูงใจที่ทาให้มนุษย์เงินเดือนคิดลาออกจากงานประจามี 3 แรงจูงใจโดยเรียงลาดับได้ดังนี้ 1. สภาพแวดล้อมที่ทางาน คือ หัวหน้า, สังคม และผลลัพธ์ 2. ความก้าวหน้า คือ การเงิน, ธุรกิจส่วนตัว, ที่ทางาน และชื่อเสียง 3. ความอิสระ คือ การทางาน และอยากทาในสิ่งที่ต้องการ ผลการวิจัยเรื่องการวางแผนก่อนที่จะลาออกจากงานประจา คือ การศึกษาหาความรู้, การทาธุรกิจคู่กับงานประจาและเตรียมความพร้อมในด้านการเงิน พบว่าผู้ให้ข้อมูลคนสาคัญที่มีแรงจูงใจที่จะลาออกจากงานประจาด้านความก้าวหน้าทุกคนจะมีการวางแผนก่อนการลาออกจากงานประจา ผลการวิจัยเรื่องความคาดหวังก่อนที่จะลาออกจากงานประจา พบว่าความคาดหวังแบ่งออกเป็น 3 ประเภท 1. การเงิน พบว่าผู้ให้ข้อมูลคนสาคัญที่มีแรงจูงใจที่จะลาออกจากงานประจาด้านความก้าวหน้าในด้านการเงินทุกคนมีความคาดหวังก่อนที่จะลาออกจากงานประจาในด้านการเงิน 2. ความอิสระ พบว่าผู้ให้ข้อมูลคนสาคัญที่มีแรงจูงใจที่จะลาออกจากงานประจาด้านความอิสระร้อยละ 60 มีความคาดหวังก่อนที่จะลาออกจากงานประจาในด้านความอิสระ 3. สังคม พบว่าผู้ให้ข้อมูลคนสาคัญที่มีแรงจูงใจที่จะลาออกจากงานประจาด้านสภาพแวดล้อมที่ทางานในด้านสังคม ร้อยละ 60 มีความคาดหวังก่อนที่จะลาออกจากงานประจาในด้านสังคม
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2840
Other Identifiers: TP MM.021 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.021 2561.pdf1.24 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.