Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2871
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพลิศา รุ่งเรือง-
dc.contributor.authorเมธ์วดี วิทยานุกรณ์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:10:44Z-
dc.date.available2021-03-23T10:10:44Z-
dc.date.issued2018-06-19-
dc.identifierTP BM.057 2560-
dc.identifier.citation2560-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2871-
dc.description.abstractงานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ซื้อสลากฯที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 30 คน ใช้การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) และวิธีวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) นำข้อมูลที่ได้มาตีความและวิเคราะห์กลุ่มคำ เพื่ออธิบายสิ่งที่ค้นพบ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเลือกซื้อสลากฯจากตัวเลขที่มีเฉพาะเจาะจงในใจอยู่แล้ว โดยแหล่งที่มาของตัวเลขมาจากการตีความจากความฝัน หรือตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง จุดเริ่มต้นของพฤติกรรมการซื้อมาจากอิทธิพลของคนใกล้ชิด ส่วนเหตุผลที่ยังคงซื้อสลากกินแบ่งฯ เพราะอยากรวย และ อยากลองเสี่ยงโชค ทั้งนี้ นอกจากซื้อสลากกินแบ่งฯ ยังมีการเสี่ยงโชคจากหวยใต้ดินควบคู่ไปด้วย ผู้ซื้อสลากกินแบ่งฯ มีทัศนคติต่อหวยใต้ดินซึ่งเป็นหวยผิดกฎหมายว่า เป็นการพนันเช่นเดียวกับสลากกินแบ่งฯ ไม่ใช่อาชญากรรมร้ายแรงและควรทำให้ถูกกฎหมาย ส่วนเหตุผลที่ผู้ซื้อสลากกินแบ่งฯยังซื้อหวยใต้ดิน ควบคู่ไปด้วยนั้น เพราะหวยใต้ดินหาซื้อง่าย ไม่จำกัดตัวเลข ไม่มีกำหนดราคาขั้นต่ำ มีตัวเลือกหลากหลายจำนวน รางวัลและเงินรางวัลมีมากกว่าสลากกินแบ่งฯ มีโปรโมชั่นส่วนลด ทั้งนี้ผู้บริโภคเสนอว่า นอกจากสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว อยากให้เปิดเสรีคาสิโนและทำหวยใต้ดินให้ถูกกฎหมายด้วย ผู้ซื้อสลากกินแบ่งฯ มีทัศนคติต่อจำนวนรางวัลและเงินรางวัลว่ายังน้อยเกินไป และเสนอแนวทางในการปรับปรุงโดยการเพิ่มจำนวนเงินรางวัลและจำนวนรางวัลให้มากขึ้น ตลอดจนเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้สะดวกขึ้น ได้แก่ การใช้ระบบอัตโนมัติ การจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และไม่กำหนดราคาขั้นต่ำ-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectกรุงเทพมหานครและปริมณฑล-
dc.subjectสลากกินแบ่งรัฐบาล-
dc.subjectพฤติกรรมการเลือกซื้อ-
dc.subjectการจำหน่าย-
dc.titleพฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล =CONSUMER’S BUYING BEHAVIOR AND ATTITUDE TOWARDS DISTRIBUTION OF THE LOTTERY IN THE BANGKOK AREA AND PERIMETERS.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.057 2560.pdf2.16 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.