Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2882
Title: การศึกษาความรู้ ส่วนประสมทางการตลาด และทัศนคติเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล =THE STUDY OF KNOWLEDGE, MARKETING MIX AND ATTITUDE TO ELECTRIC VEHICLE OF PERSONAL CAR DRIVER.
Authors: ปภณ เมธีวรกุลกิจ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ส่วนประสมทางการตลาด
รถยนต์ไฟฟ้า
รถยนต์ส่วนบุคคล
Issue Date: 19-Jun-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า และทัศนคติเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า และนโยบายภาครัฐของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทำวิจัยครั้งนี้คือ ผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล จำนวนทั้งสิ้น 419 ตัวอย่าง โดยสรุปผลการศึกษาออกเป็นส่วนๆคือ ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ทัศนคติต่อรถยนต์ไฟฟ้า และนโยบายภาครัฐของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วยจำนวน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าสูง สำหรับการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในด้านคุณสมบัติ โดยเฉพาะความปลอดภัยในการขับขี่เป็นอันดับแรก จากนั้นจึงพิจารณาในด้านการบำรุงรักษา โดยเฉพาะเรื่องความสะดวกในการดูแลรักษาซ่อมบำรุง และอะไหล่หาได้ง่าย แล้วจึงพิจารณาด้านราคา ด้านภาพลักษณ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขายตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติต่อรถยนต์ไฟฟ้าว่ายังคงมีราคาแพง ระยะเวลาในการชาร์จไฟฟ้า และระยะทางต่อการชาร์จหนึ่งครั้งยังคงเป็นข้อจำกัดของรถยนต์ไฟฟ้า และกลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ภาครัฐต้องสนับสนุนให้มีการสร้างสถานีชาร์จให้ครอบคลุมพื้นที่ ส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในภาคขนส่งสาธารณะ และสนับสนุนให้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ รวมถึงลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2882
Other Identifiers: TP BM.068 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.068 2560.pdf1.69 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.