Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2894
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพรเกษม กันตามระ-
dc.contributor.authorณัฐณิชา ลิมปนวัสส์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:11:11Z-
dc.date.available2021-03-23T10:11:11Z-
dc.date.issued2018-06-19-
dc.identifierTP BM.012 2561-
dc.identifier.citation2561-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2894-
dc.description.abstractอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยในปัจจุบันได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจอาหารประเภทร้านริมบาทวิถี (Street Food) ที่ได้รับความนิยมจากทั้งประชากรในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ดังนั้น งานวิจัยฉบับนี้จึงได้ศึกษาถึงพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการบริโภคอาหารประเภทร้านริมบาทวิถี (Street Food) โดยสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นชาวไทยที่เคยเดินทางในจังหวัดเชียงใหม่และไม่ได้พานักอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ จานวน 400 คน ผ่านทางแบบสอบถามถามออนไลน์ (Online Questionnaires) และนาข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ผลเชิงพรรณนา (Descriptive) พบว่า พฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อการเลือกบริโภคอาหารประเภทร้านริมบาทวิถี โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 26 – 30 ปี จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีรายได้ 20,001 - 40,000 บาทต่อเดือน ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครฯ ซึ่งพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมรับประทานอาหารริมบาทวิถีประเภท อาหารคาว เช่น ผัดไท ข้าวผัด ข้าวมันไก่ เป็นต้น แหล่งจาหน่ายอาหารที่รับประทานบ่อยที่สุด คือ บริเวณถนนคนเดิน (ท่าแพ, วัวลาย) โดยนักท่องเที่ยวรับรู้ข้อมูลร้านอาหารริมบาทวิถีจากคาแนะนาของญาติหรือคนรู้จัก และเหตุผลหลักในการเลือกรับประทาน เพราะความอยากลองหรือเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ สาหรับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7Ps ที่นักท่องเที่ยวให้ความสาคัญมากที่สุด (เรียงจากคะแนนความคิดเห็นเฉลี่ย) คือ ปัจจัยด้านกระบวนการ (4.28 คะแนน) ในการปรุงอาหารให้ถูกสุขอนามัย ปลอดภัย รองลงมาคือ ปัจจัยด้านบุคคล (4.18 คะแนน) พนักงานให้บริการด้วยความเต็มใจ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ (4.14 คะแนน) เรื่องความสะอาดของอุปกรณ์และภาชนะบรรจุอาหาร ปัจจัยด้านราคา (4.13 คะแนน) ต้องมีความเหมาะสมระหว่างราคากับคุณภาพของอาหาร ปัจจัยด้านช่องทางจัดจาหน่าย (4.03 คะแนน) ที่ตั้งอยู่ในทาเลที่เดินทางได้สะดวก ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (3.81 คะแนน) รสชาติของอาหารที่อร่อย และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด (3.59 คะแนน) ร้านอาหารควรมีรูปภาพอาหารแสดงหน้าร้าน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectพฤติกรรมการบริโภค-
dc.subjectStreet food-
dc.subjectนักท่องเที่ยว-
dc.subjectจังหวัดเชียงใหม่-
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการบริโภคอาหารประเภทร้านริมบาทวิถี (Street food) ของนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ = STUDY OF BEHAVIOR AND FACTOR FOR STREET FOOD CONSUMPTION OF THAI’S TOURISTS IN CHIANG MAI-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.012 2561.pdf1.43 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.