Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2940
Title: การพัฒนาทักษะ วิธีการประเมินผลงาน การให้ข้อมูลย้อนกลับ และโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพของพนักงานองค์กรเอกชน กลุ่ม Generation Y ในองค์กรที่ตนสังกัด (เขตกรุงเทพมหานคร) =SKILL DEVELOPMENT, PERFORMANCE APPRAISAL, FEEDBACK AND CARRER OPPORTUNITIES OF GENERATION Y EMPLOYEE IN PRIVATE ENTERPRISE (BANGKOK AREA)
Authors: ภักดิ์พงษ์ ประสิทธิ์วิทยากุล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
Generation Y
การพัฒนาทักษะ
การประเมินผลงาน
โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ
Issue Date: 21-May-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะ วิธีการประเมินผลงาน การให้ข้อมูลย้อนกลับ และโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพในมุมมองของพนักงานองค์กรเอกชน กลุ่ม Generation Y ในองค์กรที่ตนสังกัด (เขตกรุงเทพมหานคร) เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว จึงได้ใช้แนวทางการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็นแบบกำหนดโควตา และใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้าง ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยกลุ่มตัวอย่างคือ พนักงานในสังกัดบริษัทเอกชน เขตกรุงเทพมหานคร ที่มีอายุระหว่าง 23-38 ปี จำนวน 30 คน พบว่าความหมายของความก้าวหน้าในอาชีพ ได้แก่ เรื่องของตำแหน่งงาน ผลตอบแทนและความรับผิดชอบในงานตามลำดับ โดยสาเหตุหลักของความก้าวหน้าในอาชีพเกิดจาก การได้พัฒนาตนเองและทักษะในงานที่เพิ่มสูงขึ้น โดยลำดับความสำคัญของการพัฒนาทักษะคือ ทักษะด้านสังคม ทักษะด้านเทคนิคการทำงาน และทักษะด้านความคิด ตามลำดับ เมื่อพิจารณาวิธีการประเมินผลงาน พบว่าวิธีการที่ใช้โดยส่วนใหญ่คือการประเมินโดยหัวหน้างานแบบมีส่วนร่วม โดยวิธีการดังกล่าวพนักงานองค์กรเอกชน กลุ่ม Generation Y ให้ความเห็นว่าเป็นวิธีการที่มีความเหมาะสม แต่ไม่มีความความเกี่ยวข้องกับโอกาสความหน้าในอาชีพ เมื่อพิจารณาการให้ข้อมูลย้อนกลับ พบว่าการพูดคุยแบบเผชิญหน้า(ตัวต่อตัว) คือวิธีการหลักที่ใช้ในองค์กร ซึ่งรูปแบบวิธีการดังกล่าวมีความเหมาะสมและมีความเกี่ยวข้องกับโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2940
Other Identifiers: TP BM.010 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.010 2562.pdf2.46 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.