Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2941
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พลิศา รุ่งเรือง | - |
dc.contributor.author | พุทธิพร กุลสวัสดิ์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:25:37Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:25:37Z | - |
dc.date.issued | 2019-05-21 | - |
dc.identifier | TP BM.011 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2941 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการในธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีตราสินค้าเป็นที่รู้จักและธุรกิจ SMEs กรณีศึกษา ตราสินค้าเสื้อผ้ายูนิโคล่และเบสิคบายสิตา ผู้วิจัยดำเนินการเก็บข้อมูลจากประชากรที่มีประสบการณ์ซื้อเสื้อผ้าเองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่รู้จักสินค้าตราสินค้ายูนิโคล่และเบสิคบายสิตา จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น (Non-Probability Sampling) แบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นการเลือกตัวอย่างโดยพิจารณาเลือกกลุ่มตัวอย่างที่มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัย และทำการวิเคราะห์จากการสัมภาษณ์ (Interview) โดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (Content Analysis) โดยนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์นำมาจัดประเภท กลุ่ม และหมวดหมู่ตามประเด็นที่ต้องการศึกษา และหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันของแต่ละหมวดหมู่ ผลการวิจัยพบว่าการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าในธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีตราสินค้าเป็นที่รู้จักคือ“ตราสินค้ายูนิโคล่”ได้เร็วกว่าธุรกิจ SMEs คือ “เบสิคบายสิตา” เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์สามารถตอบสนองผู้บริโภคในด้านต่างๆได้เร็ว ส่วนธุรกิจ SMEs คือ“เบสิคบายสิตา”แม้มีปัญญาประดิษฐ์ช่วยในการอำนวยความสะดวกในการให้ข้อมูลสินค้าแล้ว แต่ผู้บริโภคยังคงอยากลอง อยากเห็นสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคเห็นว่าปัญญาประดิษฐ์เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าจากธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีตราสินค้าเป็นที่รู้จักคือ “ตราสินค้ายูนิโคล่” มากกว่าธุรกิจ SMEs คือ “เบสิคบายสิตา” เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์สามารถให้ข้อมูล และนำเสนอในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้อย่างตรงประเด็น และรวดเร็ว ส่วนธุรกิจ SMEs คือ “เบสิคบายสิตา” ปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าที่สำคัญกว่าปัญญาประดิษฐ์คือชื่อเสียงของตราสินค้า หน้าร้าน และการได้ลองสินค้าจริง นอกจากนี้ผู้บริโภคยังให้ความเห็นว่าถ้าหากปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยตอบคำถาม ข้อสงสัยต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้บริโภคอาจมองข้ามข้อจำกัดที่ต้องลองสินค้าไปได้ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ให้ผู้ประกอบการในการลงทุนในปัญญาประดิษฐ์ทดแทนการลงทุนเปิดหน้าร้านที่มีสินค้าให้ผู้บริโภคลองสวมใส่ก่อนตัดสินใจซื้อ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | SMEs | - |
dc.subject | ปัญญาประดิษฐ์ | - |
dc.subject | ธุรกิจขนาดใหญ่ | - |
dc.title | การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการในธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีตราสินค้าเป็นที่รู้จักและธุรกิจ SMEs กรณีศึกษา ตราสินค้าเสื้อผ้ายูนิโคล่ และเบสิคบายสิตา =THE USE OF ARTIFICIAL INTELLIGENCE IN DECISION MAKING TO BUY GOODS AND SERVICES FROM A LARGE BUSINESS WITH A WELL-KNOWN BRAND AND SMEs : A CASE STUDY OF UNIQLO AND BASICS BY SITA. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.011 2562.pdf | 984.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.