Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2988
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorจิรัสย์ พิทยาวัฒน์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:25:56Z-
dc.date.available2021-03-23T10:25:56Z-
dc.date.issued2019-06-07-
dc.identifierTP EM.014 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2988-
dc.description.abstractรูปแบบธุรกิจคือการสร้างพื้นที่ Platform ให้เด็กสร้างสรรค์เพื่อเกิดเป็นชุมชนที่สร้างสรรค์ ของเด็กขึ้นมา โดยรายได้หลักในช่วงแรกจะเป็น B2C ที่เน้นรายได้ในการผลิตของเล่นจากจินตนาการที่เด็กสร้างสรรค์ออกมาผ่านการพิมพ์แบบ 3 มิติ โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก Target Customer จะเป็นเด็กช่วงอายุ 6-10 ปีและพ่อแม่รุ่นใหม่ (Millennial Parents) ผ่านการเข้าใช้งานทางเวปไซต์ของทางบริษัทที่จะทำหน้าที่ 1. พื้นที่ในการประกวด โดยทางบริษัทจะสร้างเนื้อหาเปรียบเสมือนเป็นหัวข้อสำหรับการประกวดความสร้างสรรค์ ในโลกออนไลน์ โดยจะเปลี่ยนเนื้อหา 4 ครั้งต่อปีเพื่อสร้างความน่าสนใจให้เด็ก 2. พื้นที่การสร้างสรรค์ ที่เด็กจะนำหัวข้อไปต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบภาพวาดระบายสี หรือการปั้นต่างๆ จากนั้นจึงอัพโหลดเข้ามาเพื่อให้ทางทีมงานขึ้นภาพ 3 มิติในคอมพิวเตอร์ก่อนที่จะพิมพ์ออกมาแบบ 3 มิติ 3. พื้นที่สร้างปฏิสัมพันธ์ ที่เด็กได้ติดต่อเพื่อน พ่อแม่ได้เห็นผลงานลูกและสามารถแชร์ภาพในจินตนาการของเพื่อน ผ่านระบบการจัดอันดับ และโหวตเพื่อหาผู้ชนะเลิศในแต่ละรอบการประกวดทำให้เป็นชุมชนหลักสำหรับเด็กในการแสดงออกเพื่อเสริมสร้างความภาคภูมิใจและตัวตนของเด็ก ทั้งนี้ยังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการอย่างเช่น พัฒนาการด้าน EFs (Executive Function) ซึ่งจำเป็นสำหรับเด็กในวัย 6-10 ปี 4. พื้นที่ในการสั่งซื้อ ที่ให้เด็กได้สามารถสั่งซื้อสินค้าที่ตัวเองคิด หรือ สั่งซื้อจากผลงานของเด็กคนอื่น โดยระบบจะตัดเงินจากบัตรเครดิตของพ่อแม่ การทำการตลาดในช่วงแรกจะเน้นการสร้างให้เกิดการรับรู้ ของพื้นที่ ผ่านการใช้สื่อออนไลน์ทั้งในรูปแบบของ Influencer , Parent Webpage เช่น Parentsone เพื่อให้พ่อแม่เข้าใจและยอมรับการใช้พื้นที่ออนไลน์อันนี้ นอกเหนือจากการสร้างความเข้าใจกับพ่อแม่แล้ว ยังต้องทำการตลาดกับเด็กทั้งผ่านสื่อออนไลน์ เช่น รายการเกี่ยวกับเด็ก (ซุปเปอร์จิ๋ว) , โฆษณาผ่านทาง Youtube รายการการ์ตูน หรือรายการเด็ก นอกเหนือจากนี้ยังทำการตลาดออฟไลน์ ผ่านการร่วมทำกิจกรรมกับ โรงเรียนที่สอนด้านศิลปะ และ โรงเรียนนานาชาติ ในการทำ Workshop และลองให้ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติพิมพ์งานออกมา โดยคาดว่าจะเริ่มลงทุนด้วยเงิน 1.8 ล้านบาท โดยช่วงเริ่มต้น 1-2 ปีแรกคาดว่าจะไม่ได้กำไรมากเนื่องจากต้องสร้าง Brand Awareness และสื่อสารผ่านการประชาสัมพันธ์ให้คนเข้ามาใช้งาน โดยจะแบ่งรอบของการสร้างการประกวดเป็น 4 ครั้งต่อปี โดยคาดว่ารอบละ 1250 โดยคิดเป็นเดือนละ 400ชิ้น ซึ่งเป็นการคาดการณ์มาจากการประเมินว่าจะมีคนส่งภาพประกวดมาประมาณ 3000 ชิ้น ซึ่งอ้างอิงจากค่าเฉลี่ยการประกวดปกติ และคิดว่าคนจะซื้อร้อยละ 7.5 โดยคาดว่าจะคืนทุน 2 ปี อัตราผลตอบแทนการลงทุนร้อยละ 90 และมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิอยู่ที่ 8 ล้านบาท-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม-
dc.subjectแผนธุรกิจ-
dc.subjectUrtales-
dc.subjectของเล่นสำหรับเด็ก-
dc.titleแผนธุรกิจ Urtales บริการพื้นที่เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และผลิตของเล่นสำหรับเด็กด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ =-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.014 2562.pdf3.28 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.