Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2994
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorทิติยา อยู่เจริญ-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:25:58Z-
dc.date.available2021-03-23T10:25:58Z-
dc.date.issued2019-06-11-
dc.identifierTP MM.054 2561-
dc.identifier.citation2561-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2994-
dc.description.abstractปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยจำนวนมาก โดยผลไม้แปรรูปที่นักท่องเที่ยวจีนเลือกซื้อเพื่อบริโภคหรือซื้อเป็นของฝากมากที่สุด ได้แก่ มะม่วงอบแห้ง ซึ่งในการเลือกซื้อสินค้านั้น บรรจุภัณฑ์มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจ เนื่องจากเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคมองเห็น งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจในการเลือกซื้อมะม่วงอบแห้ง ได้แก่ ขนาด การออกแบบกราฟิก สี ข้อมูลที่ระบุบนบรรจุภัณฑ์ และ รูปทรง โดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 30 คน เกี่ยวกับความสนใจต่อองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์มะม่วงอบแห้งที่มีจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตของห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชดำริ ผลการวิจัยพบว่า ด้านขนาดของบรรจุภัณฑ์ พบว่าวัตถุประสงค์ในการซื้อมีผลต่อการตัดสินใจเรื่องขนาด หากซื้อสินค้าให้ผู้อื่น กลุ่มตัวอย่างจะเลือกบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ แต่หากซื้อเพื่อรับประทานเอง จะเลือกบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก ด้านการออกแบบกราฟิก กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ชอบบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบเรียบง่าย ดูมีราคา และมีส่วนที่แสดงออกถึงความเป็นไทย ด้านสี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ชอบบรรจุภัณฑ์สีโทนสว่าง ได้แก่ สีเหลือง และจุดสำคัญที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจคือบรรจุภัณฑ์ต้องมีส่วนใสบางส่วน เพื่อให้มองเห็นสินค้าด้านในได้ ด้านข้อมูล กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่อ่านข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์ ด้านรูปทรง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ชอบบรรจุภัณฑ์แบบซองรูปทรงพอง มีลมอยู่ด้านใน มีซิปล็อค สามารถตั้งได้ เนื่องจากสวยงามและสามารถป้องกันสินค้าภายในไม่ให้เสียหายขณะเดินทาง ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างจำนวนหนึ่งชอบบรรจุภัณฑ์รูปทรงแบน เนื่องจากสามารถบรรจุในกระเป๋าเดินทางได้ง่าย ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectMarketing-
dc.subjectพฤติกรรมการซื้อ-
dc.subjectมะม่วงอบแห้ง-
dc.subjectนักท่องเที่ยวจีน-
dc.titleองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจในการเลือกซื้อมะม่วงอบแห้ง =PACKAGING ELEMENTS THAT AFFECT CHINESE PURCHASING DECISION OF DRIED MANGO.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.054 2561.pdf2.13 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.