Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2994
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ทิติยา อยู่เจริญ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:25:58Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:25:58Z | - |
dc.date.issued | 2019-06-11 | - |
dc.identifier | TP MM.054 2561 | - |
dc.identifier.citation | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2994 | - |
dc.description.abstract | ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยจำนวนมาก โดยผลไม้แปรรูปที่นักท่องเที่ยวจีนเลือกซื้อเพื่อบริโภคหรือซื้อเป็นของฝากมากที่สุด ได้แก่ มะม่วงอบแห้ง ซึ่งในการเลือกซื้อสินค้านั้น บรรจุภัณฑ์มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจ เนื่องจากเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคมองเห็น งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจในการเลือกซื้อมะม่วงอบแห้ง ได้แก่ ขนาด การออกแบบกราฟิก สี ข้อมูลที่ระบุบนบรรจุภัณฑ์ และ รูปทรง โดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 30 คน เกี่ยวกับความสนใจต่อองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์มะม่วงอบแห้งที่มีจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตของห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชดำริ ผลการวิจัยพบว่า ด้านขนาดของบรรจุภัณฑ์ พบว่าวัตถุประสงค์ในการซื้อมีผลต่อการตัดสินใจเรื่องขนาด หากซื้อสินค้าให้ผู้อื่น กลุ่มตัวอย่างจะเลือกบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ แต่หากซื้อเพื่อรับประทานเอง จะเลือกบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก ด้านการออกแบบกราฟิก กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ชอบบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบเรียบง่าย ดูมีราคา และมีส่วนที่แสดงออกถึงความเป็นไทย ด้านสี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ชอบบรรจุภัณฑ์สีโทนสว่าง ได้แก่ สีเหลือง และจุดสำคัญที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจคือบรรจุภัณฑ์ต้องมีส่วนใสบางส่วน เพื่อให้มองเห็นสินค้าด้านในได้ ด้านข้อมูล กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่อ่านข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์ ด้านรูปทรง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ชอบบรรจุภัณฑ์แบบซองรูปทรงพอง มีลมอยู่ด้านใน มีซิปล็อค สามารถตั้งได้ เนื่องจากสวยงามและสามารถป้องกันสินค้าภายในไม่ให้เสียหายขณะเดินทาง ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างจำนวนหนึ่งชอบบรรจุภัณฑ์รูปทรงแบน เนื่องจากสามารถบรรจุในกระเป๋าเดินทางได้ง่าย ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | Marketing | - |
dc.subject | พฤติกรรมการซื้อ | - |
dc.subject | มะม่วงอบแห้ง | - |
dc.subject | นักท่องเที่ยวจีน | - |
dc.title | องค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจในการเลือกซื้อมะม่วงอบแห้ง =PACKAGING ELEMENTS THAT AFFECT CHINESE PURCHASING DECISION OF DRIED MANGO. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.054 2561.pdf | 2.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.