Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3065
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorภูมิพร ธรรมสถิตเดช-
dc.contributor.authorธิติชัย วิมลรัตน์ปัญญา-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:26:31Z-
dc.date.available2021-03-23T10:26:31Z-
dc.date.issued2019-08-10-
dc.identifierTP MS.010 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3065-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยเรื่องการคาดการณ์อนาคตอุตสาหกรรมพลาสติก เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์แนวทางการวางกลยุทธ์สำหรับทำธุรกิจในอุตสาหกรรมพลาสติก โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสัมภาษณ์เป็นรายบุคคล เพื่อให้ได้ข้อมูลการคาดการณ์อนาคตอุตสาหกรรมพลาสติกจากผู้บริหารบริษัทในกลุ่มผู้ผลิตเม็ดพลาสติกและผู้นำเม็ดพลาสติกไปขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีอายุการทำงานในธุรกิจเม็ดพลาสติกมากกว่า 15 ปี จำนวน 11 คน จากผลการศึกษาวิจัย พบว่าอุตสาหกรรมพลาสติกถูกแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1.พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง 2. พลาสติกคงทน โดยพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้งมีแนวโน้มการเติบโตที่ลดลงซึ่งสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องวางกลยุทธ์ในการปรับตัวคือการผลิตพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายได้ หรือต้องออกแบบให้สามารถนำไปรีไซเคิลได้ง่าย ส่วนพลาสติกคงทนมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มมากขึ้น เพื่อไปทดแทนการใช้วัสดุอื่นๆ เนื่องจากพลาสติกคงทนมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่าและสามารถพัฒนาให้มีคุณสมบัติเท่ากันหรือมากกว่าวัสดุอื่นได้ เช่น เหล็ก ไม้ เป็นต้น แต่ทั้งนี้กระแสเรื่องของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปด้วย จากผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ จะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมพลาสติกนำผลการศึกษาวิจัยมาใช้เป็นแนวทางการวางกลยุทธ์สำหรับการทำธุรกิจในอุตสาหกรรมพลาสติก-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์-
dc.subjectอุตสาหกรรมพลาสติก-
dc.subjectPlastic foresight-
dc.titleการคาดการณ์อนาคตอุตสาหกรรมพลาสติก =PLASTIC FORESIGHT.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.010 2562.pdf1.03 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.