Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3069
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorภูมิพร ธรรมสถิตเดช-
dc.contributor.authorมศารัศม์ ยิ่งดำรง-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:26:33Z-
dc.date.available2021-03-23T10:26:33Z-
dc.date.issued2019-08-10-
dc.identifierTP MS.014 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3069-
dc.description.abstractงานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (New Product Development) สำหรับธุรกิจรับจ้างผลิต (Original Equipment Manufacturing, OEM) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ในประเทศไทย เพื่อผลักดันและยกระดับความสามารถของผู้ประกอบการแบบจ้างผลิต (Original Equipment Manufacturing, OEM) สู่การเป็นผู้ผลิตที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง (Original Branding Manufacturing, OBM) โดยการศึกษาในครั้งนี้ดำเนินการโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพที่ทำการศึกษาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อระบุปัญหาและสาเหตุของปัญหา ร่วมกับศึกษาทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (Literature Review) เพื่อนำเสนอแนวความคิดในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในเบื้องต้น 2) ทำการศึกษากระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จริงจากบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า 3 บริษัทที่ประสบความสำเร็จในการจำหน่ายสินค้าและเป็นที่ยอมรับ โดยได้รับข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อหาปัจจัยที่ส่งผลสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ผลที่ได้ระบุว่ามีปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ผลของการศึกษานี้พบว่ามี 12 ปัจจัยที่มีผลกระทบผลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ 12 ปัจจัยนี้แบ่งเป็น 3 หมวด ได้แก่ การบริหารจัดการภายในบริษัท ประสิทธิภาพในการดำเนินการ และปัจจัยแวดล้อมภายนอก 3) การวิเคราะห์และสรุปผล (Analysis and Conclusion) โดยวิเคราะห์และประมวลผลโดยใช้หลักการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) เพื่อสรุปองค์ความรู้หลักในเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และนำเสนอแนวทางเพิ่มเติมในการสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ผลการศึกษาพบว่าผู้เชี่ยวชาญทุกท่านเห็นว่าปัจจัยเหล่านี้มีผลโดยตรงผลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งเห็นว่าการร่วมมือกันถ่ายโอนองค์ความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่มีประสิทธิภาพในการแข่งขัน และมีความยั่งยืน ผลการวิจัยยังสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์-
dc.subjectการพัฒนาผลิตภัณฑ์-
dc.subjectอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า-
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (New product development) สำหรับธุรกิจรับจ้างผลิต ในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า =A STUDY OF THE IMPACT OF NEW PRODUCT DEVELOPMENT FOR ORIGINAL EQUIPMENT MANUFACTURING IN ELECTRIC APPLIANCE INDUSTRY.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.014 2562.pdf670.03 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.