Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3090
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าทำงานในองค์กรของกลุ่ม Generation Z =FACTORS INFLUENCING GENERATION Z TO APPLIED CAREER IN ORGANIZATION.
Authors: คุณิตา ไตรอังกูร
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
ทรัพยากรบุคคล
วัฒนธรรมองค์กร
Generation Z
Issue Date: 27-Aug-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าทำงานในองค์กรของกลุ่ม Generation Z ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative) โดยเก็บข้อมูลในรูปแบบการกระจายแบบสอบถามออนไลน์ โดยแจกแจงข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) และค่าคะแนนตามลำดับความสำคัญ ซึ่งมีจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 82 คน ที่เกิดในปี พ.ศ. 2537-2543 กำลังศึกษาระดับปริญาตรี หรือสูงกว่า และอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ผลการศึกษาวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าทำงาน ที่ได้รับเลือกมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านเงินเดือน สวัสดิการและผลประโยชน์ ปัจจัยด้านลักษณะงานที่ได้รับมอบหมาย ปัจจัยด้านสถานที่ตั้งทำงาน ตามลำดับ นอกจากนี้ ประเภทธุรกิจที่อยากร่วมงานด้วย พบว่า สนใจธุรกิจพัฒนาและให้บริการเกม ธุรกิจให้บริการเทคโนโลยี และซอฟต์แวร์ ธุรกิจโฆษณา สื่อประชาสัมพันธ์ และวัฒนธรรมองค์กรที่สนใจ ได้แก่ วัฒนธรรมแบบปรับตัว (Adaptability Culture) ดังนั้น องค์กรจึงจะต้องออกแบบโครงสร้างเงินเดือน สวัสดิการที่เหมาะสม สามารถแข่งขันกับตลาดแรงงานได้ การกำหนดลักษณะงานที่มีความท้าทาย ลงมือทำให้เป็นจริงได้ด้วยตนเอง การตกแต่งสำนักงานที่เอื้อต่อการคิดหาไอเดียใหม่ ๆ การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เพื่อให้องค์กรได้เกิดเป็น Employer of choice ของคนยุคใหม่ที่เริ่มเข้ามาสู่ตลาดแรงงาน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3090
Other Identifiers: TP HOM.008 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.008 2562.pdf1.17 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.