Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3109
Title: การศึกษาสาเหตุในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสายการบินนกแอร์ของผู้โดยสาร Generation X และ Y =THE STUDY OF BUYING DECISION OF THE CUSTOMERS IN GENERATION X AND Y TOWARD NOK AIRLINES.
Authors: มาศสุภา สุภาวงศ์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
Generation Y
สายการบินนกแอร์
Generation X
Issue Date: 27-Aug-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวางแผนการดำเนินธุรกิจที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจการให้บริการของสายการบินประสบความสำเร็จได้ งานวิจัยฉบับนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสาเหตุในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสายการบินนกแอร์ของผู้โดยสาร Generation X และ Y 2) เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของสาเหตุในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสายการบินนกแอร์ของผู้โดยสารGeneration X และ Y และ 3) นำเสนอแนวทางในการกำหนดแผนการตลาดให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย โดยเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง ซึ่งคำถามที่ใช้มีขอบเขตอ้างอิงกับทฤษฎีส่วนผสมทางการตลาด (7Ps) จากกลุ่มตัวอย่างที่เคยใช้บริการของสายการบินนกแอร์จำนวน 30 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่ม Generation X 15 คน และ Generation Y 15 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เนื้อหา (Content Analysis) พบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่มคำนึงถึงสาเหตุที่เหมือนกัน 2 ด้านเป็นลำดับแรก ๆ คือด้านราคาและด้านผลิตภัณฑ์การให้บริการของสายการบิน และมีความเห็นที่แตกต่างกันของการให้ความสำคัญในลำดับที่ 3 คือ กลุ่ม Generation X ให้ความสำคัญกับด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และกลุ่ม Generation Y ให้ความสำคัญกับด้านการส่งเสริมการตลาด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีส่วนช่วยเป็นแนวทางในการเข้าใจลูกค้าและวางแผนทางการตลาดอย่างตรงจุดต่อไปในอนาคตได้
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3109
Other Identifiers: TP BM.039 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.039 2562.pdf1.13 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.