Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3109
Title: | การศึกษาสาเหตุในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสายการบินนกแอร์ของผู้โดยสาร Generation X และ Y =THE STUDY OF BUYING DECISION OF THE CUSTOMERS IN GENERATION X AND Y TOWARD NOK AIRLINES. |
Authors: | มาศสุภา สุภาวงศ์ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ Generation Y สายการบินนกแอร์ Generation X |
Issue Date: | 27-Aug-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | การวางแผนการดำเนินธุรกิจที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจการให้บริการของสายการบินประสบความสำเร็จได้ งานวิจัยฉบับนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสาเหตุในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสายการบินนกแอร์ของผู้โดยสาร Generation X และ Y 2) เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของสาเหตุในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสายการบินนกแอร์ของผู้โดยสารGeneration X และ Y และ 3) นำเสนอแนวทางในการกำหนดแผนการตลาดให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย โดยเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง ซึ่งคำถามที่ใช้มีขอบเขตอ้างอิงกับทฤษฎีส่วนผสมทางการตลาด (7Ps) จากกลุ่มตัวอย่างที่เคยใช้บริการของสายการบินนกแอร์จำนวน 30 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่ม Generation X 15 คน และ Generation Y 15 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เนื้อหา (Content Analysis) พบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่มคำนึงถึงสาเหตุที่เหมือนกัน 2 ด้านเป็นลำดับแรก ๆ คือด้านราคาและด้านผลิตภัณฑ์การให้บริการของสายการบิน และมีความเห็นที่แตกต่างกันของการให้ความสำคัญในลำดับที่ 3 คือ กลุ่ม Generation X ให้ความสำคัญกับด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และกลุ่ม Generation Y ให้ความสำคัญกับด้านการส่งเสริมการตลาด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีส่วนช่วยเป็นแนวทางในการเข้าใจลูกค้าและวางแผนทางการตลาดอย่างตรงจุดต่อไปในอนาคตได้ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3109 |
Other Identifiers: | TP BM.039 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.039 2562.pdf | 1.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.