Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3156
Title: แรงจูงใจในการตัดสินใจเข้าใช้บริการชุมชนผู้สูงวัย =MOTIVATION OF SENOIR AGING DECISIED TO JOIN THE SENIOR COMMUNITY.
Authors: พัชรพรรณ กาเล็ก
Keywords: การตลาด
ผู้สูงอายุ
บริการชุมชน
Issue Date: 9-Oct-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: งานวิจัยเรื่อง แรงจูงใจในการตัดสินใจเข้าใช้บริการชุมชนผู้สูงวัย จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผู้สูงวัยมีความสนใจ ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นสามารถนำไปสู่ธุรกิจชุมชนผู้สูงวัยได้ ซึ่งในปัจจุบันเริ่มมีโครงการบ้านและสังคมที่สร้างขึ้นเพื่อผู้สูงวัยเกิดเพิ่มขึ้น หากเจ้าของโครงการหรือเจ้าของธุรกิจที่สนใจ ในกิจกรรมที่ผู้สูงวัยให้ความสนใจ หรือมีปัจจัยหรือแรงจูงใจใดบ้างที่จะทำให้ผู้สูงวัยสนใจและตัดสินใจเข้าใช้บริการชุมชนผู้สูงวัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำไปปรับใช้กับธุรกิจชุมชนผู้สูงวัย งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับกลุ่มตัวอย่างผู้สูงวัยที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป ทั้งเพศชายและเพศหญิงจำนวนทั้งสิ้น 30 คน ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มผู้สูงวัย จะชอบกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเข้าสังคมและกิจกรรมที่ทำร่วมกับผู้อื่นมากที่สุด รองลงมาเป็นเรื่องของสุขภาพ อันดับสามเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกับครอบครัว จากการสัมภาษณ์เชิงลึกถึงความคิดเห็นของผู้สูงวัยที่มีต่อชุมชนผู้สูงวัย พบว่าผู้สูงวัยกลุ่มที่โสด และกลุ่มที่มีครอบครัวจะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน และแตกต่างกันทั้งเพศชายและเพศหญิง แต่ส่วนมากจะมีความสนใจอยากเข้าร่วมชุมชนผู้สูงวัย แรงจูงใจสำคัญคือ ต้องการเพื่อน ไม่ชอบที่จะอยู่คนเดียว ส่วนข้อจำกัดสำคัญ คือ ค่าใช้จ่าย คนในครอบครัวและการติดถิ่นที่อยู่และคนที่คุ้นเคย
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3156
Other Identifiers: TP MM.013 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.013 2562.pdf679.94 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.