Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3180
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorผกาสินี คุ้มส้ม-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:27:52Z-
dc.date.available2021-03-23T10:27:52Z-
dc.date.issued2019-10-11-
dc.identifierTP MM.059 2561-
dc.identifier.citation2561-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3180-
dc.description.abstractเนื่องด้วยปัจจุบัน ประชากรในประเทศไทยมีแนวโน้มในการบริโภคข้าวลดลง สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมในการรับวัฒนธรรมอาหารต่างชาติ และการดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญในการบริโภคผักและผลไม้ ส่งผลให้การบริโภคคาร์โบไฮเดรตอย่างข้าวลดลง จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจจึงหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความแตกต่าง เพื่อส่งผลในการจดจำสินค้าและดึงดูดความสนใจแก่ผู้บริโภค ซึ่งงานวิจัยนี้มีขอบเขตของงานวิจัยคือ การศึกษาถึงองค์ประกอบต่างๆ ของบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ รูปภาพ สี ขนาด รูปทรง วัสดุที่ใช้ รายละเอียด ตัวอักษร ตราสินค้าและผู้ผลิตและประเทศที่ผลิต จากตัวอย่างข้าวสารขนาดไม่เกิน 1 กิโลกรัม จากกลุ่มคนผู้เลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองเป็นประจำ โดยการสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 30 คน อายุตั้งแต่ 25-45 ปี ที่อาศัยในกรุงเทพ นนทบุรี, ปทุมธานี และสมุทรปราการ เนื่องมาจากมีรายได้เฉลี่ยและค่าใช้จ่ายเฉลี่ยด้านอาหารสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ มีแนวแนวโน้มที่จะจับจ่ายสินค้ามากกว่า จากผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจกับองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่ตราสินค้าที่จดจำได้หรือมีชื่อเสียงในปัจจุบันเป็นอันดับแรก มีการบ่งบอกชนิดข้าว บอกคุณประโยชน์ สินค้าได้รับการรับรองมาตรฐาน โดยใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนต่อการเก็บรักษาและเคลื่อนย้าย มีส่วนที่พลาสติกใสที่สามารถมองเห็นเมล็ดข้าวภายในได้ เพื่อดูความสะอาด ปราศจากมอดและแมลงในตัวสินค้า บรรจุภัณฑ์โดยรวมมีความโดดเด่นสวยงาม-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectบรรจุภัณฑ์-
dc.subjectผู้บริโภค-
dc.subjectการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์-
dc.subjectองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์-
dc.subjectความสนใจในการซื้อ-
dc.titleการศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจต่อการเลือกสินค้าข้าวสาร =A STUDY OF PACKAGING ELEMENT THAT AFFECT CONSUMER PURCHASING DECISION FOR RICE PRODUCT.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.059 2561.pdf2.1 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.