Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3180
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ผกาสินี คุ้มส้ม | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:27:52Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:27:52Z | - |
dc.date.issued | 2019-10-11 | - |
dc.identifier | TP MM.059 2561 | - |
dc.identifier.citation | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3180 | - |
dc.description.abstract | เนื่องด้วยปัจจุบัน ประชากรในประเทศไทยมีแนวโน้มในการบริโภคข้าวลดลง สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมในการรับวัฒนธรรมอาหารต่างชาติ และการดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญในการบริโภคผักและผลไม้ ส่งผลให้การบริโภคคาร์โบไฮเดรตอย่างข้าวลดลง จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจจึงหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความแตกต่าง เพื่อส่งผลในการจดจำสินค้าและดึงดูดความสนใจแก่ผู้บริโภค ซึ่งงานวิจัยนี้มีขอบเขตของงานวิจัยคือ การศึกษาถึงองค์ประกอบต่างๆ ของบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ รูปภาพ สี ขนาด รูปทรง วัสดุที่ใช้ รายละเอียด ตัวอักษร ตราสินค้าและผู้ผลิตและประเทศที่ผลิต จากตัวอย่างข้าวสารขนาดไม่เกิน 1 กิโลกรัม จากกลุ่มคนผู้เลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองเป็นประจำ โดยการสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 30 คน อายุตั้งแต่ 25-45 ปี ที่อาศัยในกรุงเทพ นนทบุรี, ปทุมธานี และสมุทรปราการ เนื่องมาจากมีรายได้เฉลี่ยและค่าใช้จ่ายเฉลี่ยด้านอาหารสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ มีแนวแนวโน้มที่จะจับจ่ายสินค้ามากกว่า จากผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจกับองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่ตราสินค้าที่จดจำได้หรือมีชื่อเสียงในปัจจุบันเป็นอันดับแรก มีการบ่งบอกชนิดข้าว บอกคุณประโยชน์ สินค้าได้รับการรับรองมาตรฐาน โดยใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนต่อการเก็บรักษาและเคลื่อนย้าย มีส่วนที่พลาสติกใสที่สามารถมองเห็นเมล็ดข้าวภายในได้ เพื่อดูความสะอาด ปราศจากมอดและแมลงในตัวสินค้า บรรจุภัณฑ์โดยรวมมีความโดดเด่นสวยงาม | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | บรรจุภัณฑ์ | - |
dc.subject | ผู้บริโภค | - |
dc.subject | การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ | - |
dc.subject | องค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ | - |
dc.subject | ความสนใจในการซื้อ | - |
dc.title | การศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจต่อการเลือกสินค้าข้าวสาร =A STUDY OF PACKAGING ELEMENT THAT AFFECT CONSUMER PURCHASING DECISION FOR RICE PRODUCT. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.059 2561.pdf | 2.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.