Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3182
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | Yan Peifei | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:27:53Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:27:53Z | - |
dc.date.issued | 2019-10-24 | - |
dc.identifier | TP MS.081 2561 | - |
dc.identifier.citation | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3182 | - |
dc.description.abstract | เนื่องจากทุกวันนี้ผู้คนมีความเครียดและความกดดันในชีวิตมากขึ้น จึงทำให้เริ่มหันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้การทำสปาเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ผู้คนได้ผ่อนคลายและรักษาสุขภาพ ปัจจุบันสปาไทยได้รับความชื่นชอบของผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มมีจำนวนมากขึ้นนิยมที่จะเลือกเดินทางมาท่องเที่ยว ทำงานหรือศึกษาต่อที่ประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสและความท้าทายของอุตสาหกรรมสปาไทย จุดประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมที่เลือกซื้อบริการของลูกค้าชาวจีน และเพื่อทราบถึงแนวทางการตัดสินใจเลือกใช้บริการระหว่างกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนและกลุ่มชาวจีนที่อาศัยในเมืองไทยมีความแตกต่างอย่างไร โดยงานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ผู้บริโภคชาวจีนที่เคยใช้บริการสปาไทยที่กรุงเทพมหานครทั้งหมด 7 ท่าน ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับทักษะพนักงานนวดและสภาพแวดล้อมของร้านสปาเป็นอันดับแรก ยี่ห้อหรือ Brand มีผลต่อการใช้บริการในครั้งแรก ปัจจัยที่มีผลลำดับถัดมาคือ สถานที่เดินทางสะดวก โดยพฤติกรรมผู้บริโภคจะซื้อบริการที่หน้าร้านหรือผ่านทางออนไลน์ นอกจากนี้การแนะนำของผู้ที่เคยใช้บริการมีผลกระทบโดยตรงว่าจะเลือกซื้อหรือไม่ หากมีจัดรายการเป็นพิเศษจะทำให้ผู้บริโภคชาวจีนตัดสินใจเลือกซื้อบริการรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้หากผู้ให้บริการสามารถสื่อสารภาษาจีนได้จะดึงดูดผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น กลุ่มผู้บริโภคนักท่องเที่ยวมีความต้องการด้านภาษามากกว่ากลุ่มชาวจีนที่อาศัยอยู่เมืองไทย ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นตรงกันว่าราคาของบริการควรมีความเหมาะสม สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนยินดีที่จะจ่ายราคาของบริการสูงกว่าหากได้รับบริการมีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐาน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ส่วนประสมทางการตลาด | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | การตัดสินใจ | - |
dc.subject | บริการสปา | - |
dc.subject | ผู้บริโภคชาวจีน | - |
dc.title | แนวทางการตัดสินใจเลือกใช้บริการสปาไทยของผู้บริโภคชาวจีนในกรุงเทพมหานคร =A GUIDELINE OF HOW CHINESE CONSUMERS SELECT THAI SPA SERVICE PROVIDERS IN BANGKOK. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.081 2561.pdf | 793.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.