Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3199
Title: | การศึกษาปัจจัยสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งนวัตกรรม สำหรับธนาคารอาคารสงเคราะห์ =CRITICAL SUCCESS FACTORS IN BUILDING INNOVATIVE ORGANIZATION CULTURE: A CASE STUDY GOVERNMENT HOUSING BANK. |
Authors: | ธีรโชติ หาญสวัสดิ์ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ วัฒนธรรมองค์กร องค์กรนวัตกรรม ธนาคารอาคารสงเคราะห์ |
Issue Date: | 17-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2532 |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพร้อมด้านการเป็นองค์กรนวัตกรรมของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งนวัตกรรมของธนาคารอาคารสงเคราะห์ และศึกษาประสิทธิภาพของวัฒนธรรมองค์กรแห่งนวัตกรรมต่อการผลักดันและพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานของธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยกลุ่มตัวอย่างได้แก่พนักงานส่วนกลางของธนาคารอาคารสงเคราะห์และพนักงานระดับผู้บริหารขั้นต้นของสายงานสาขาทั่วประเทศ จำนวน 322 คน ผ่านการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการทางสถิติ 2 ประเภท ได้แก่ สถิติพรรณนา ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิง ประกอบด้วย การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีระดับความพร้อมด้านการเป็นองค์กรนวัตกรรม ทั้งในภาพรวมและรายมิติอยู่ในระดับ “Integrated” มีปัจจัยสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งนวัตกรรม ได้แก่ การเสริมสร้างโครงสร้างและกระบวนการที่เอื้อต่อการเป็นองค์กรนวัตกรรม (S2: Structure and Process) และสภาพแวดล้อมและปัจจัยขับเคลื่อนต่อการเป็นองค์กรนวัตกรรม (C1: Climate) รวมถึงการให้คำแนะนำและสอนงาน (Coaching) มีระดับความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับมากต่อประสิทธิภาพของการผลักดันและพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานของธนาคาร |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3199 |
Other Identifiers: | TP MS.036 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.036 2562.pdf | 1.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.