Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3211
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ฉัตชัย หอณรงค์ศิริ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:28:19Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:28:19Z | - |
dc.date.issued | 2020-01-17 | - |
dc.identifier | TP BM.043 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3211 | - |
dc.description.abstract | ปัจจุบันจำนวนแมวในไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผู้คนเลี้ยงแมวมากขึ้น อาหารที่ให้แมวบริโภคผู้คนหันมาซื้ออาหารแมวสำเร็จรูปมากกว่าปรุงอาหารเองจากความสะดวกที่มากกว่า ตลาดอาหารแมวสำเร็จรูปชนิดเปียก มีอัตราการเติบโตสูงกว่าอาหารแมวสำเร็จรูปชนิดแห้ง ในการเลือกผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์จะมีบทบาทในการช่วยตัดสินใจเพราะ เป็นสิ่งแรกที่ผู้ซื้อมองเห็น งานวิจัยนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์อาหารแมวสำเร็จรูปชนิดเปียกที่ผู้หญิงเลี้ยงแมวให้ความสนใจในการเลือกซื้อ ได้แก่ ขนาด รูปภาพ ตัวอักษร สี รูปร่าง วัสดุ สัญลักษณ์ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลโภชนาการ งานวิจัยเป็นแบบเชิงคุณภาพ โดยสัมภาษณ์ผู้หญิงเลี้ยงแมวที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวน 30 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้เลี้ยงลูกแมว (อายุ 0 – 12 เดือน) 15 คน และกลุ่มผู้เลี้ยงแมวโต (อายุ 1 ปีขึ้นไป) 15 คน ผลการวิจัยพบว่า 3 ลำดับแรกที่ผู้หญิงเลี้ยงแมวให้ความสำคัญ คือ สัญลักษณ์ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และตัวอักษร โดยในอันดับแรก สัญลักษณ์ ผู้เลี้ยงลูกแมวจะสนใจสัญลักษณ์บอกอายุแมว เพราะลูกแมวควรที่จะได้รับอาหารที่เหมาะสมกับวัย ขณะที่ผู้เลี้ยงแมวโตจะสนใจสัญลักษณ์ยี่ห้อ เพราะแมวโตกินอาหารได้หลากหลายกว่า จึงสนใจที่ยี่ห้อที่รู้จักคุ้นเคยน่าเชื่อถือ ลำดับสอง ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ผู้เลี้ยงแมวทั้ง 2 กลุ่ม สนใจชื่อรสชาติ เพราะผู้หญิงให้ความสำคัญกับสิ่งที่จะให้แมวกิน ลำดับสาม ตัวอักษร ผู้เลี้ยงแมวทั้ง 2 กลุ่ม สนใจภาษาและตัวอักษรที่สามารถอ่านได้ง่าย อ่านเข้าใจ เพราะถ้าอ่านไม่ออกจะไม่ทราบถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้หญิงใส่ใจในสิ่งที่จะให้แมวกินก็จะไม่เลือกซื้อ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | บรรจุภัณฑ์ | - |
dc.subject | สัตว์เลี้ยง | - |
dc.subject | อาหารแมวสำเร็จรูป | - |
dc.title | การศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์อาหารแมวสำเร็จรูปชนิดเปียกที่ผู้หญิงเลี้ยงแมวให้ความสนใจในการเลือกซื้อ =A STUDY OF PACKAGING ELEMENTS THAT AFFECT FEMALE CAT OWNER PURCHASING DECISION OF PREPARED CAT FOOD. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.043 2562.pdf | 5.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.