Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3211
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorฉัตชัย หอณรงค์ศิริ-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:28:19Z-
dc.date.available2021-03-23T10:28:19Z-
dc.date.issued2020-01-17-
dc.identifierTP BM.043 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3211-
dc.description.abstractปัจจุบันจำนวนแมวในไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผู้คนเลี้ยงแมวมากขึ้น อาหารที่ให้แมวบริโภคผู้คนหันมาซื้ออาหารแมวสำเร็จรูปมากกว่าปรุงอาหารเองจากความสะดวกที่มากกว่า ตลาดอาหารแมวสำเร็จรูปชนิดเปียก มีอัตราการเติบโตสูงกว่าอาหารแมวสำเร็จรูปชนิดแห้ง ในการเลือกผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์จะมีบทบาทในการช่วยตัดสินใจเพราะ เป็นสิ่งแรกที่ผู้ซื้อมองเห็น งานวิจัยนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์อาหารแมวสำเร็จรูปชนิดเปียกที่ผู้หญิงเลี้ยงแมวให้ความสนใจในการเลือกซื้อ ได้แก่ ขนาด รูปภาพ ตัวอักษร สี รูปร่าง วัสดุ สัญลักษณ์ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลโภชนาการ งานวิจัยเป็นแบบเชิงคุณภาพ โดยสัมภาษณ์ผู้หญิงเลี้ยงแมวที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวน 30 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้เลี้ยงลูกแมว (อายุ 0 – 12 เดือน) 15 คน และกลุ่มผู้เลี้ยงแมวโต (อายุ 1 ปีขึ้นไป) 15 คน ผลการวิจัยพบว่า 3 ลำดับแรกที่ผู้หญิงเลี้ยงแมวให้ความสำคัญ คือ สัญลักษณ์ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และตัวอักษร โดยในอันดับแรก สัญลักษณ์ ผู้เลี้ยงลูกแมวจะสนใจสัญลักษณ์บอกอายุแมว เพราะลูกแมวควรที่จะได้รับอาหารที่เหมาะสมกับวัย ขณะที่ผู้เลี้ยงแมวโตจะสนใจสัญลักษณ์ยี่ห้อ เพราะแมวโตกินอาหารได้หลากหลายกว่า จึงสนใจที่ยี่ห้อที่รู้จักคุ้นเคยน่าเชื่อถือ ลำดับสอง ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ผู้เลี้ยงแมวทั้ง 2 กลุ่ม สนใจชื่อรสชาติ เพราะผู้หญิงให้ความสำคัญกับสิ่งที่จะให้แมวกิน ลำดับสาม ตัวอักษร ผู้เลี้ยงแมวทั้ง 2 กลุ่ม สนใจภาษาและตัวอักษรที่สามารถอ่านได้ง่าย อ่านเข้าใจ เพราะถ้าอ่านไม่ออกจะไม่ทราบถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้หญิงใส่ใจในสิ่งที่จะให้แมวกินก็จะไม่เลือกซื้อ-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectบรรจุภัณฑ์-
dc.subjectสัตว์เลี้ยง-
dc.subjectอาหารแมวสำเร็จรูป-
dc.titleการศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์อาหารแมวสำเร็จรูปชนิดเปียกที่ผู้หญิงเลี้ยงแมวให้ความสนใจในการเลือกซื้อ =A STUDY OF PACKAGING ELEMENTS THAT AFFECT FEMALE CAT OWNER PURCHASING DECISION OF PREPARED CAT FOOD.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.043 2562.pdf5.87 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.