Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3227
Title: | กลยุทธ์ทางการตลาดที่มีผลในการเลือกใช้โรงแรม =HOTEL MARKETING STRATEGY FOR GEN X VS GEN Y |
Authors: | ปิยะพร เอกสินธุ์เสริม |
Keywords: | ทัศนคติ พฤติกรรม Gen Y Customer loyalty Gen X |
Issue Date: | 20-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทยเพื่อหาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้โรงแรม เมื่อไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด เพื่อนำไปพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ในธุรกิจโรงแรมโดยงานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ แบบเชิงลึก และใช้คำถามปลายเปิด ในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ซึ่งเป็น Generation X จำนวน 15 ราย และ Generation Y 15 คน และนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล ผลจากงานวิจัยพบว่าพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะเลือกโรงแรมที่เป็นแบรนด์ที่รู้จักอยู่แล้ว วัตถุประสงค์หลักในการไปพักโรงแรมเพื่อไปท่องเที่ยว โดยมีปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินเลือกพักโรงแรม คือ 1. ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเลือกใช้สินค้าบริการทดแทน (Substitute Product) 2. ปัจจัยด้านการซื้อซ้ำ (Loyalty) การทำบัตรสมาชิก Member card 3. ปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) 4. ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย (Sale Promotion) และยังมีปัจจัยทางด้านการตลาดอื่นที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรม ซ้ำของทั้ง 2 กลุ่มตัวอย่างคือ 1. ความประทับใจในโรงแรมนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และการบริการ 2. การเป็นสมาชิกของโรงแรมนั้นๆ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3227 |
Other Identifiers: | TP MM.064 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.064 2561.pdf | 427.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.