Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3260
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | สุภรักษ์ สุริยันเกียรติแก้ว | - |
dc.contributor.author | โรสิตา โหลสกุล | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:29:07Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:29:07Z | - |
dc.date.issued | 2019-02-24 | - |
dc.identifier | TP BM.074 2561 | - |
dc.identifier.citation | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3260 | - |
dc.description.abstract | วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการรับรู้ข่าวสารและคุณค่าที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยตัวแปรอิสระ คือ ลักษณะทางประชากรศาสตร์และปัจจัยด้านการรับรู้ข่าวสารของการดำเนินกิจการเพื่อสังคม โดยจำแนก ออกเป็น ด้านสื่อมวลชน ด้านสื่ออินเทอร์เน็ต ด้านสื่อบุคคล ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อมและตัวแปรตามคือ พฤติกรรมการของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครต่อซื้อสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 31 – 40 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพข้าราชการ/ รัฐวิสาหกิจ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 45,000 บาทขึ้นไป และรายได้ต่อเดือน 15,001 – 30,000 บาท มีจำนวนที่เท่ากัน การวิเคราะห์การรับรู้ข่าวสารและคุณค่าที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคจากกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) จากทั้งหมด 6 ปัจจัย ประกอบด้วย ด้านสื่อมวลชน ด้านสื่อบุคคล ด้านสื่อเฉพาะกิจ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม มีเพียง 3 ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ การรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับกิจการเพื่อสังคมด้านสื่อมวลชนและด้านบุคคล การรับรู้คุณค่าของการดำเนิน กิจการเพื่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านกิจการเพื่อสังคมผ่านสื่อออนไลน์ หรือ Social Media เพื่อเป็นการเข้าถึงและเพิ่มระดับการรับรู้ข่าวสารของกิจการเพื่อสังคมให้มากยิ่งขึ้น | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | กรุงเทพมหานคร | - |
dc.subject | พฤติกรรมการซื้อ | - |
dc.subject | กิจการเพื่อสังคม | - |
dc.subject | การรับรู้ข่าวสาร | - |
dc.title | การศึกษาปัจจัยการรับรู้ข่าวสารและคุณค่าที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร =FACTORS OF PERCEPTION AND VALUES AFFECTING CONSUMER'S ON BUYING PRODUCTS AND SERVICES FROM SOCIAL ENTERPRISE IN BANGKOK. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.074 2561.pdf | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.