Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3268
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ชนินทร์ อยู่เพชร | - |
dc.contributor.author | พลากร สินอาภา | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:29:16Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:29:16Z | - |
dc.date.issued | 2019-05-14 | - |
dc.identifier | TP MS.042 2561 | - |
dc.identifier.citation | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3268 | - |
dc.description.abstract | ในงานวิจัยชิ้นนี้ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรม การตัดสินใจ และรูปแบบการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์ รวมถึงนำเสนอข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มศักยภาพและประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ผู้ประกอบการการท่องเที่ยว โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลในรูปแบบเชิงปริมาณ ด้วยแบบสอบถาม ในกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ จากนั้นได้นำข้อมูลมาทำการตรวจสอบความถูกต้อง รวบรวม จัดระเบียบ วิเคราะห์ และสรุปผล ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสำคัญและมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นทุกปี ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้รถในการเดินทางท่องเที่ยว มีการไปท่องเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่ ขนาด 6-10 คันขึ้นไป มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวต่อครั้ง 3,000-5,000 บาทต่อคน มีระยะเวลาในการเดินทางท่องเที่ยว 1-2 วัน ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์นิยมไปแหล่งท่องเที่ยวที่มีลักษณะเป็น ภูเขา ทะเลหมอก รวมถึงเส้นทางถนนที่สวยงาม ส่วนมากเลือกที่พักประเภท รีสอร์ทในการค้างแรม โดยปัจจัยที่ผู้ขับขี่บิกไบค์ให้ความสำคัญ จะเป็นในเรื่องของ 1.ความสวยงามของที่พัก 2.ความปลอดภัยของสถานที่จอดรถ 3.ความสะอาดของสถานที่ท่องเที่ยว 4.ความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร และ 5.สิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ดังนั้น จากผลการวิจัยดังกล่าวผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะต่อผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว คือ ควรปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวให้มีความโดดเด่น เป็นอัตลักษณ์ มีสิ่งปลูกสร้างที่ไม่บดบังความสวยงามของธรรมชาติ และดูแลความสะอาดภายในแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะพื้นที่ส่วนกลาง มีช่องทางการติดต่อสื่อสารที่สะดวกรวดเร็ว มากไปกว่านั้น สถานที่จอดรถควรจัดให้มีการรักษาความปลอดภัยหรือกล้องวงจรปิด มีการแบ่งประเภทของที่จอดรถที่ชัดเจน และเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกหรือบริการต่างๆ เช่น ซักอบรีด ล้างรถ หรือ บริการของใช้ส่วนบุคคล เป็นต้น | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | พฤติกรรม | - |
dc.subject | การท่องเที่ยว | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | การตัดสินใจ | - |
dc.subject | รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ | - |
dc.title | การศึกษาพฤติกรรม การตัดสินใจ และรูปแบบการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big bike) =A STUDY BEHAVIOR DECISION MAKING AND SPENDING PATTERNS OF THE TOURIST RIDING BIG BIKE. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.042 2561.pdf | 1.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.