Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3268
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorชนินทร์ อยู่เพชร-
dc.contributor.authorพลากร สินอาภา-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:29:16Z-
dc.date.available2021-03-23T10:29:16Z-
dc.date.issued2019-05-14-
dc.identifierTP MS.042 2561-
dc.identifier.citation2561-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3268-
dc.description.abstractในงานวิจัยชิ้นนี้ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรม การตัดสินใจ และรูปแบบการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์ รวมถึงนำเสนอข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มศักยภาพและประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ผู้ประกอบการการท่องเที่ยว โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลในรูปแบบเชิงปริมาณ ด้วยแบบสอบถาม ในกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ จากนั้นได้นำข้อมูลมาทำการตรวจสอบความถูกต้อง รวบรวม จัดระเบียบ วิเคราะห์ และสรุปผล ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสำคัญและมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นทุกปี ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้รถในการเดินทางท่องเที่ยว มีการไปท่องเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่ ขนาด 6-10 คันขึ้นไป มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวต่อครั้ง 3,000-5,000 บาทต่อคน มีระยะเวลาในการเดินทางท่องเที่ยว 1-2 วัน ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์นิยมไปแหล่งท่องเที่ยวที่มีลักษณะเป็น ภูเขา ทะเลหมอก รวมถึงเส้นทางถนนที่สวยงาม ส่วนมากเลือกที่พักประเภท รีสอร์ทในการค้างแรม โดยปัจจัยที่ผู้ขับขี่บิกไบค์ให้ความสำคัญ จะเป็นในเรื่องของ 1.ความสวยงามของที่พัก 2.ความปลอดภัยของสถานที่จอดรถ 3.ความสะอาดของสถานที่ท่องเที่ยว 4.ความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร และ 5.สิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ดังนั้น จากผลการวิจัยดังกล่าวผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะต่อผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว คือ ควรปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวให้มีความโดดเด่น เป็นอัตลักษณ์ มีสิ่งปลูกสร้างที่ไม่บดบังความสวยงามของธรรมชาติ และดูแลความสะอาดภายในแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะพื้นที่ส่วนกลาง มีช่องทางการติดต่อสื่อสารที่สะดวกรวดเร็ว มากไปกว่านั้น สถานที่จอดรถควรจัดให้มีการรักษาความปลอดภัยหรือกล้องวงจรปิด มีการแบ่งประเภทของที่จอดรถที่ชัดเจน และเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกหรือบริการต่างๆ เช่น ซักอบรีด ล้างรถ หรือ บริการของใช้ส่วนบุคคล เป็นต้น-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectพฤติกรรม-
dc.subjectการท่องเที่ยว-
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์-
dc.subjectการตัดสินใจ-
dc.subjectรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่-
dc.titleการศึกษาพฤติกรรม การตัดสินใจ และรูปแบบการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big bike) =A STUDY BEHAVIOR DECISION MAKING AND SPENDING PATTERNS OF THE TOURIST RIDING BIG BIKE.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.042 2561.pdf1.41 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.