Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3286
Title: การศึกษาปัจจัยทีี่ทำให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อยู่อย่างยั่งยืน ตามแนวคิด Honeybee leadership =
Authors: ทิชารัตน์ ประดิษฐ์พงศ์
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
อุตสาหกรรมการบิน
ธุรกิจสายการบิน
องค์กรยั่งยืน
Issue Date: 14-May-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนตามแนวคิด Honeybee Leadership ที่มีผลต่อ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ผ่านระดับผลสำเร็จในการดำเนินการ (Performance Outcomes) และความพึงพอใจของพนักงาน (Employee Satisfaction) ในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยใช้รูปแบบเชิงปริมาณ แบบวัดผลครั้งเดียว โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 393 คน นำมาวิเคราะห์ด้วยวิธี ทดสอบความเชื่อมั่นของข้อมูล (Reliability test), วิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis), สถิติสหสัมพันธ์ (Correlations) และการถดถอยแบบพหุคูณ (Multiple Regression) โดยผู้วิจัยได้ทำการทดสอบ 2 วิธีคือ การทดสอบทฤษฎีแนวคิดภาวะผู้นำองค์กรอย่างยั่งยืนตามแนวคิด Honeybee Leadership 23 ปัจจัย พบว่ามี 11 ปัจจัย ที่มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อการดำเนินการ คือ Long Term Perspective, Organizational Change, Vision's Role in Business, Decision – making, Team Orientation, Culture, Knowledge Sharing and Retention, Trust, Innovation, Staff Engagement, Quality และมี 2 ปัจจัย ที่มีอิทธิพลต่อผลสำเร็จการดำเนินงาน ได้แก่ Staff Engagement, Culture ส่วนอิทธิพลต่อความพึงพอใจนั้นมี 3 ปัจจัย คือ Staff Engagement, Quality และ Team Orientation ตามลำดับ การทดสอบด้วยวิธีวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) พบว่าสามารถจัดกลุ่มตัวแปรได้เป็น 3 ปัจจัยหลักดังนี้ 1. วัฒนธรรมความเชื่อใจและทีมนวัตกรรม (Trusting Culture & Innovative Team) 2. ความผูกพันอย่างมีคุณภาพ (Quality Engagement) และ 3. การบริหารจัดการบุคลากรในระยะยาว (Long Term People Management) โดย ทั้ง 3 กลุ่มปัจจัย มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับผลสำเร็จในการดำเนินการ และความพึงพอใจของพนักงาน ส่วนความสามามารถในการทำนายนั้น พบว่าทั้ง 3 ปัจจัยมีอิทธิพลต่อระดับผลสำเร็จการดำเนินการ และมีเพียง 2 ปัจจัยคือ Trusting Culture & Innovative Team และ Quality Engagement ที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของพนักงาน สำหรับบทสรุปในการประยุกต์ใช้ (Managerial Implications) นั้นสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ภายในเล่ม
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3286
Other Identifiers: TP HOM.010 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.010 2561.pdf1.4 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.