Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3330
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | สุเทพ นิ่มสาย | - |
dc.contributor.author | ทิฆัมพร สกุลบริสุทธิ์สุข | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:46:51Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:46:51Z | - |
dc.date.issued | 2020-03-03 | - |
dc.identifier | TP BM.077 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3330 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าเครื่องราง ของผู้บริโภคในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร โดยวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ที่ดำเนินการเก็บข้อมูล ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) จากผู้ที่เลือกเช่าและบูชาเครื่องรางจำนวน 10 คน และ ผู้ขายเครื่องราง 5 คน การสุ่มแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น และทำการวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหาด้วยการจัดข้อมูลให้เป็นระบบโดยใช้วิธีการบรรยายให้เชื่อมโยงกับสิ่งที่ต้องการวิจัย เพื่อนำมาวิเคราะห์ ใช้วิธีการ Coding จับประเด็นสำคัญเพื่อสร้างกลุ่มประเภท ของข้อมูลตามประเด็นวิจัยและประเด็นเพิ่มเติม และนำมาจัดหมวดหมู่ รูปแบบ วิเคราะห์หาความเชื่อมโยงของข้อมูลในแต่ละกลุ่มหรือระหว่างกลุ่มเพื่อสร้างคำอธิบายให้แต่ละหมวดหมู่ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่เคยบูชาเครื่องรางมีความสนใจ และ เชื่อในเรื่องของเครื่องรางของขลังอยู่แล้ว ซึ่งระยะเวลาในการตัดสินใจเช่า ควรจะมีช่วงระยะเวลาหนึ่งในการพิจารณา เนื่องจากเป็นวัตถุมงคลที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ประวัติความเป็นมาของทางร้านไม่ได้มีผลมากนักประกอบในการตัดสินใจเลือกเช่าเครื่องราง ส่วนมูลเหตุจูงใจที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างเลือกเช่าเครื่องราง เนื่องจากการเช่าบูชาเครื่องรางเป็นเรื่องของความเชื่อถือ เรื่องของความเชื่อทางจิตใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเองและอีกทั้งเลือกที่จะบูชาเครื่องรางเพราะมีรอบข้างแนะนำมา ส่วนมากที่คนเลือกเช่าเครื่องรางจะได้รับอิทธิพลจากสิ่งรอบข้าง เพื่อนฝูง ครอบครัว และ สิ่งกระตุ้นทางการตลาด | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | พฤติกรรม | - |
dc.subject | ความเชื่อ | - |
dc.subject | เครื่องราง | - |
dc.subject | ส่วนประสมทางการตลาด | - |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าเครื่องราง ของผู้บริโภคในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร =FACTORS AFFECTING TO AMULETS PURCHASING DECISION IN BANGKOK AREA. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.077 2562.pdf | 1.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.