Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3333
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | สุเทพ นิ่มสาย | - |
dc.contributor.author | นภัทร โพธิ์แก้ว | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:46:52Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:46:52Z | - |
dc.date.issued | 2020-03-03 | - |
dc.identifier | TP BM.081 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3333 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกร้านอาหารในสถานที่ท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวไทย กลุ่ม GENERATION Y ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยอื่นๆที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านอาหารในสถานที่ท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวไทย GENERATION Y และเสนอแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ด้านการตลาด สำหรับร้านอาหารในสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวไทย กลุ่ม GENERATION Y และ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ คนไทยที่มีอายุระหว่าง 24-38 ปี ที่พักอาศัยในเขตต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 ราย ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า Cronbach’s Alpha ค่า Adjusted R2 และค่า Sig. ผลการวิจัยพบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 24 - 30 ปี สถานภาพโสด สำเร็จการศึกษาระดับการศึกษาปริญญาตรี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงาน บริษัทเอกชน และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 50,001 บาทขึ้นไป และพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านอาหาร พบว่า ท่องเที่ยวในเมืองไทยเฉลี่ย 1-2 ครั้งต่อปี ชอบเดินทางท่องเที่ยวในวันเสาร์-อาทิตย์ เหตุผลที่เลือกใช้บริการคือ อาหารอร่อย รูปแบบร้านอาหารแบบทันสมัย ชอบร้านอาหารที่มีมุมมสำหรับถ่ายรภาพ ประเภทอาหารหรือบริการที่เลือกใช้คือ อาหารพื้นบ้าน ค่าใช้จ่ายในการรับประทานอาหารเฉลี่ย มากกว่า 500 บาท/มื้อ/คน เครื่องดื่มที่สั่งเป็นประจำคือน้ำอัดลม / น้ำเปล่า สื่อที่มีผลต่อการตัดสินใจคือ Facebook/Instagram ผู้ร่วมรับประทานอาหารคือ สมาชิกในครอบครัว ผู้ร่วมใช้บริการ 3 - 4 คน รายการส่งเสริมการขายที่สนใจคือ ถ่ายรูปและแชร์รูปอาหาร เพื่อแลกรับอาหารจานพิเศษ หรือส่วนลด และพฤติกรรมในการเลือกร้านอาหารในสถานที่ท่องเที่ยวที่เปิดใหม่ คือ เปิดหาข้อมูลใน Internet ก่อน จึงค่อยตัดสินใจ ผลการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกร้านอาหารในสถานที่ท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวไทย กลุ่ม Generation Y พบว่า ปัจจัยด้านคุณภาพการบริการ และปัจจัยด้านราคา เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกร้านอาหารในสถานที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว Generation Y มากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ของร้านอาหาร และปัจจัยด้านสถานที่และโปรโมชั่น | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | ส่วนประสมทางการตลาด | - |
dc.subject | Generation Y | - |
dc.subject | กลยุทธ์ด้านการตลาด | - |
dc.title | แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ด้านการตลาด สำหรับร้านอาหารในสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวไทย กลุ่ม Generation Y | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.081 2562.pdf | 113.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.