Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3346
Title: กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =DIGITAL MARKETING STRATEGIES FOR LOW-RISE AND HIGH-RISE RESIDENTIAL REAL ESTATE IN THE BANGKOK METROPOLITAN REGION.
Authors: บุญธิดา กลิ่นมาลัย
Keywords: การตลาดดิจิทัล
Content marketing
Content
Personalize
Issue Date: 4-Mar-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลของของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้การเก็บข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Dept Interview) และใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structure interview) กลุ่มเป้าหมายคือตัวแทนนักการตลาดที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล ของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จํากัด (มหาชน) บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จํากัด (มหาชน) และ บริษัท แสนสิริ จํากัด (มหาชน) โดยเหตุผลที่เลือก 3 บริษัทดังกล่าว เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีมูลค่าการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเภทแนวราบและแนวดิ่งสูงสุดเป็น 3 อันดับแรกในปี 2562 จำนวน 4 ท่าน และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอุปนัย (Analytic Induction) จากผลการวิจัยสรุปได้ว่า การทำการตลาดดิจิทัลทั้งแนวราบและแนวสูง เปลี่ยนไปเป็นการใช้เครื่องมือออนไลน์หรือดิจิทัลเป็น 60% โดยเครื่องมือดิจิทัลที่ใช้มากที่สุดคือ Facebook คิดเป็น 80-90% วัตถุประสงค์ของการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า เพื่อนำมาทำ Content ที่เข้าถึงผู้บริโภคและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ ซึ่ง Content ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาดดิจิทัล โดยเนื้อหาของ Content ของแนวราบและแนวสูงจะแตกต่างกันไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภค แต่จะเน้นเรื่องความเป็นตัวตนหรือ Personalize เหมือนกัน ซึ่งการทำ Content และการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลที่เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการนำไปสู่การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค รวมไปถึงช่วงวัยของผู้บริโภคมีผลต่อพฤติกรรมที่ต่างกัน ดังนั้นกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลจึงควรเน้นไปในด้านของ Content Marketing และการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลให้เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันในการช่วยในการเก็บข้อมูลพฤติกรรม และวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อให้สามารถปรับใช้กับ Content ให้เข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3346
Other Identifiers: TP MS.048 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.048 2562.pdf3.03 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.