Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3346
Title: | กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =DIGITAL MARKETING STRATEGIES FOR LOW-RISE AND HIGH-RISE RESIDENTIAL REAL ESTATE IN THE BANGKOK METROPOLITAN REGION. |
Authors: | บุญธิดา กลิ่นมาลัย |
Keywords: | การตลาดดิจิทัล Content marketing Content Personalize |
Issue Date: | 4-Mar-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | งานวิจัยเรื่อง “กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลของของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้การเก็บข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Dept Interview) และใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structure interview) กลุ่มเป้าหมายคือตัวแทนนักการตลาดที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล ของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จํากัด (มหาชน) บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จํากัด (มหาชน) และ บริษัท แสนสิริ จํากัด (มหาชน) โดยเหตุผลที่เลือก 3 บริษัทดังกล่าว เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีมูลค่าการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเภทแนวราบและแนวดิ่งสูงสุดเป็น 3 อันดับแรกในปี 2562 จำนวน 4 ท่าน และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอุปนัย (Analytic Induction) จากผลการวิจัยสรุปได้ว่า การทำการตลาดดิจิทัลทั้งแนวราบและแนวสูง เปลี่ยนไปเป็นการใช้เครื่องมือออนไลน์หรือดิจิทัลเป็น 60% โดยเครื่องมือดิจิทัลที่ใช้มากที่สุดคือ Facebook คิดเป็น 80-90% วัตถุประสงค์ของการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า เพื่อนำมาทำ Content ที่เข้าถึงผู้บริโภคและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ ซึ่ง Content ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาดดิจิทัล โดยเนื้อหาของ Content ของแนวราบและแนวสูงจะแตกต่างกันไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภค แต่จะเน้นเรื่องความเป็นตัวตนหรือ Personalize เหมือนกัน ซึ่งการทำ Content และการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลที่เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการนำไปสู่การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค รวมไปถึงช่วงวัยของผู้บริโภคมีผลต่อพฤติกรรมที่ต่างกัน ดังนั้นกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลจึงควรเน้นไปในด้านของ Content Marketing และการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลให้เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันในการช่วยในการเก็บข้อมูลพฤติกรรม และวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อให้สามารถปรับใช้กับ Content ให้เข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3346 |
Other Identifiers: | TP MS.048 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.048 2562.pdf | 3.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.