Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3354
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | พิชาพัทธ์ วิเศษอัครโชติ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:46:59Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:46:59Z | - |
dc.date.issued | 2020-03-04 | - |
dc.identifier | TP MS.055 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3354 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab โดยการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ด้วยวิธีการสุ่มแบบตามสะดวก (Convenient Sampling) กลุ่มตัวอย่างผู้ที่เคยใช้บริการแอพพลิเคชั่น Grab ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยแบ่งออกเป็นผู้ที่เคยใช้บริการแอพพลิเคชั่น Grab อย่างน้อย 1 ครั้งและผู้ที่ไม่เคยใช้บริการนำมาวิเคราะห์เพิ่มเติมและนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติการถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) จากผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) กลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุ ที่อยู่อาศัยและรายได้ที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab แตกต่างกัน 2) ปัจจัยด้านรูปแบบการใช้ชีวิตการเดินทางของคนในเมืองและปริมณฑล ปัจจัยด้านทัศนคติของผู้ใช้บริการและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาดและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ด้านความถี่ในการใช้งาน 3) ปัจจัยด้านทัศนคติของผู้ใช้บริการและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านส่งเสริมการตลาดและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ด้านการบอกต่อการใช้บริการ 4) ปัจจัยด้านทัศนคติของผู้ใช้บริการและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาดและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ด้านการใช้บริการ Grab ซ้ำ 5) ปัจจัยด้านรูปแบบการใช้ชีวิตการเดินทางของคนในเมืองและปริมณฑล ปัจจัยด้านทัศนคติของผู้ใช้บริการและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพและด้านกระบวนการมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ด้านความตั้งใจใช้บริการ Grab 6) ปัจจัยด้านทัศนคติของผู้ใช้บริการและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาดและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ด้านความพึงพอใจในการใช้บริการ นอกจากนี้จากผลวิจัยสรุปได้ว่าสภาพเศรษฐกิจเป็นตัวแปรกำกับความสัมพันธ์ระหว่าง 7) ปัจจัยด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านส่วน-ประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคากับพฤติกรรมด้านความถี่ในการใช้บริการ 8) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านราคากับพฤติกรรมด้านการบอกต่อการใช้บริการ 9) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากรและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพกับพฤติกรรมด้านการใช้บริการซ้ำ 10) ปัจจัยด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านบุคลากรและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพกับพฤติกรรมด้านการตั้งใจใช้บริการ 11) ปัจจัยด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคากับพฤติกรรมด้านความพึงพอใจในการใช้บริการ ทั้งนี้ผลวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้สามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้กับกลยุทธ์ของธุรกิจ ทำให้ทราบถึงสิ่งที่เป็นปัจจัยส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่นGrabและยังสามารถเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ หรือผู้ที่มีความสนใจในธุรกิจนี้ได้อีกด้วย | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | Grab | - |
dc.subject | การคมนาคมขนส่ง | - |
dc.subject | พฤติกรรมการใช้ระบบ | - |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab = FACTORS AFFECTING GRAB MOBILE APPLICATION USER BEHAVIOR | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.055 2562.pdf | 3.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.