Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3354
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
dc.contributor.authorพิชาพัทธ์ วิเศษอัครโชติ-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:46:59Z-
dc.date.available2021-03-23T10:46:59Z-
dc.date.issued2020-03-04-
dc.identifierTP MS.055 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3354-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab โดยการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ด้วยวิธีการสุ่มแบบตามสะดวก (Convenient Sampling) กลุ่มตัวอย่างผู้ที่เคยใช้บริการแอพพลิเคชั่น Grab ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยแบ่งออกเป็นผู้ที่เคยใช้บริการแอพพลิเคชั่น Grab อย่างน้อย 1 ครั้งและผู้ที่ไม่เคยใช้บริการนำมาวิเคราะห์เพิ่มเติมและนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติการถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) จากผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) กลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุ ที่อยู่อาศัยและรายได้ที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab แตกต่างกัน 2) ปัจจัยด้านรูปแบบการใช้ชีวิตการเดินทางของคนในเมืองและปริมณฑล ปัจจัยด้านทัศนคติของผู้ใช้บริการและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาดและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ด้านความถี่ในการใช้งาน 3) ปัจจัยด้านทัศนคติของผู้ใช้บริการและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านส่งเสริมการตลาดและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ด้านการบอกต่อการใช้บริการ 4) ปัจจัยด้านทัศนคติของผู้ใช้บริการและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาดและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ด้านการใช้บริการ Grab ซ้ำ 5) ปัจจัยด้านรูปแบบการใช้ชีวิตการเดินทางของคนในเมืองและปริมณฑล ปัจจัยด้านทัศนคติของผู้ใช้บริการและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพและด้านกระบวนการมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ด้านความตั้งใจใช้บริการ Grab 6) ปัจจัยด้านทัศนคติของผู้ใช้บริการและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาดและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ด้านความพึงพอใจในการใช้บริการ นอกจากนี้จากผลวิจัยสรุปได้ว่าสภาพเศรษฐกิจเป็นตัวแปรกำกับความสัมพันธ์ระหว่าง 7) ปัจจัยด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านส่วน-ประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคากับพฤติกรรมด้านความถี่ในการใช้บริการ 8) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านราคากับพฤติกรรมด้านการบอกต่อการใช้บริการ 9) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากรและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพกับพฤติกรรมด้านการใช้บริการซ้ำ 10) ปัจจัยด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านบุคลากรและด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพกับพฤติกรรมด้านการตั้งใจใช้บริการ 11) ปัจจัยด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคากับพฤติกรรมด้านความพึงพอใจในการใช้บริการ ทั้งนี้ผลวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้สามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้กับกลยุทธ์ของธุรกิจ ทำให้ทราบถึงสิ่งที่เป็นปัจจัยส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่นGrabและยังสามารถเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ หรือผู้ที่มีความสนใจในธุรกิจนี้ได้อีกด้วย-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectGrab-
dc.subjectการคมนาคมขนส่ง-
dc.subjectพฤติกรรมการใช้ระบบ-
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมใช้ระบบการให้บริการคมนาคมขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น Grab = FACTORS AFFECTING GRAB MOBILE APPLICATION USER BEHAVIOR-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.055 2562.pdf3.84 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.