Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3363
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | นวภัทร สาหร่าย | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:47:02Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:47:02Z | - |
dc.date.issued | 2020-03-05 | - |
dc.identifier | TP MM.066 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3363 | - |
dc.description.abstract | ปัจจุบันขนมขบเคี้ยวสุนัขมีสัดส่วนการเติบโตรองจากอาหารเม็ดสุนัขอยู่ 20% ผู้วิจัยจึงเห็นว่านี่เป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการในการพัฒนาสินค้าเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ทันท่วงที ซึ่งหนึ่งในการพัฒนาและใช้ในการตัดสินใจซื้อคือบรรจุภัณฑ์สินค้า เพราะบรรจุภัณฑ์เป็นสามารถสร้างอิทธิพลต่อการรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าโดยตรง ดังนั้นงานวิจัยฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบบรรจุภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวสุนัขที่ผู้เลี้ยงสุนัขเพศหญิงให้ความสนใจในการเลือกซื้อ โดยมีองค์ประกอบบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ สี รูปภาพ ขนาด วัสดุ ตัวอักษร รูปร่าง และสัญลักษณ์ สำหรับวิธีวิจัยที่ใช้คือ การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์ผู้เลี้ยงสุนัขที่เป็นเพศหญิงที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวน 30 คน แบ่งเป็นผู้เลี้ยงลูกสุนัข 15 คน และผู้เลี้ยงสุนัขโตอีก 15 คน ผลการวิจัยพบว่า 3 ลำดับแรกที่ผู้เลี้ยงสุนัขส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ คือรูปภาพ ตัวอักษร และสัญลักษณ์ สำหรับลำดับแรกคือรูปภาพ ผู้เลี้ยงสุนัขทั้ง 2 กลุ่ม มองว่าบรรจุภัณฑ์ที่ดีควรมีรูปสุนัข เพราะรูปสุนัขจะเป็นตัวบอกว่าขนมประเภทนี้เหมาะกับสุนัขขนาดใด และถ้ารูปสุนัขนั้นเป็นไปตามสายพันธุ์ที่ตนเลี้ยง ก็จะเพิ่มโอกาสให้ผู้เลี้ยงซื้อสินค้านั้น ลำดับที่สองคือตัวอักษร ซึ่งผู้เลี้ยงลูกสุนัขจะสนใจเกี่ยวกับรสชาติและสรรพคุณ ในขณะที่ผู้เลี้ยงสุนัขโตสนใจข้อมูลโภชนาการด้านสารอาหารเป็นหลัก ลำดับที่สามคือสัญลักษณ์ โดยผู้เลี้ยงทั้ง 2 กลุ่ม จะให้ความสำคัญกับตราสินค้า เพราะว่าตราสินค้าบ่งบอกถึงคุณภาพของขนมขบเคี้ยว | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | บรรจุภัณฑ์ | - |
dc.subject | ขนมขบเคี้ยวสุนัข | - |
dc.subject | องค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ | - |
dc.title | การศึกษาองค์ประกอบบรรจุภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวสุนัขที่ผู้เลี้ยงสุนัข เพศหญิงให้ความสนใจในการเลือกซื้อ =A STUDY OF PACKAGING ELEMENTS THAT AFFECT FEMALE DOG OWNERS PURCHASING DECISION OF PREPARED DOG TREATS. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.066 2562.pdf | 10 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.