Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3363
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนวภัทร สาหร่าย-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:47:02Z-
dc.date.available2021-03-23T10:47:02Z-
dc.date.issued2020-03-05-
dc.identifierTP MM.066 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3363-
dc.description.abstractปัจจุบันขนมขบเคี้ยวสุนัขมีสัดส่วนการเติบโตรองจากอาหารเม็ดสุนัขอยู่ 20% ผู้วิจัยจึงเห็นว่านี่เป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการในการพัฒนาสินค้าเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ทันท่วงที ซึ่งหนึ่งในการพัฒนาและใช้ในการตัดสินใจซื้อคือบรรจุภัณฑ์สินค้า เพราะบรรจุภัณฑ์เป็นสามารถสร้างอิทธิพลต่อการรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าโดยตรง ดังนั้นงานวิจัยฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบบรรจุภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวสุนัขที่ผู้เลี้ยงสุนัขเพศหญิงให้ความสนใจในการเลือกซื้อ โดยมีองค์ประกอบบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ สี รูปภาพ ขนาด วัสดุ ตัวอักษร รูปร่าง และสัญลักษณ์ สำหรับวิธีวิจัยที่ใช้คือ การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์ผู้เลี้ยงสุนัขที่เป็นเพศหญิงที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวน 30 คน แบ่งเป็นผู้เลี้ยงลูกสุนัข 15 คน และผู้เลี้ยงสุนัขโตอีก 15 คน ผลการวิจัยพบว่า 3 ลำดับแรกที่ผู้เลี้ยงสุนัขส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ คือรูปภาพ ตัวอักษร และสัญลักษณ์ สำหรับลำดับแรกคือรูปภาพ ผู้เลี้ยงสุนัขทั้ง 2 กลุ่ม มองว่าบรรจุภัณฑ์ที่ดีควรมีรูปสุนัข เพราะรูปสุนัขจะเป็นตัวบอกว่าขนมประเภทนี้เหมาะกับสุนัขขนาดใด และถ้ารูปสุนัขนั้นเป็นไปตามสายพันธุ์ที่ตนเลี้ยง ก็จะเพิ่มโอกาสให้ผู้เลี้ยงซื้อสินค้านั้น ลำดับที่สองคือตัวอักษร ซึ่งผู้เลี้ยงลูกสุนัขจะสนใจเกี่ยวกับรสชาติและสรรพคุณ ในขณะที่ผู้เลี้ยงสุนัขโตสนใจข้อมูลโภชนาการด้านสารอาหารเป็นหลัก ลำดับที่สามคือสัญลักษณ์ โดยผู้เลี้ยงทั้ง 2 กลุ่ม จะให้ความสำคัญกับตราสินค้า เพราะว่าตราสินค้าบ่งบอกถึงคุณภาพของขนมขบเคี้ยว-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectบรรจุภัณฑ์-
dc.subjectขนมขบเคี้ยวสุนัข-
dc.subjectองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์-
dc.titleการศึกษาองค์ประกอบบรรจุภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวสุนัขที่ผู้เลี้ยงสุนัข เพศหญิงให้ความสนใจในการเลือกซื้อ =A STUDY OF PACKAGING ELEMENTS THAT AFFECT FEMALE DOG OWNERS PURCHASING DECISION OF PREPARED DOG TREATS.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.066 2562.pdf10 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.