Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3367
Title: การรับรู้และการจดจำโฆษณาแฝงของผู้บริโภค Generation X ต่อแบรนด์น้ำดื่ม Minere ในละครซิทคอมใน =BRAND AWARENESS AND BRAND RECOGNITION OF PRODUCT PLACEMENT TOWARD MINERE DRINKING WATER IN SIT-COM.
Authors: อธิคม สายหยุด
Keywords: โฆษณาแฝง
การรับรู้แบรนด์
การจดจำแบรนด์
การระลึกถึงแบรนด์
ละครซิทคอม
Issue Date: 6-Mar-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: ด้วยปัจจุบันนี้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงการรับชมโฆษณาที่มากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นทำให้มีช่องทางในการที่จะสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าได้หลายหลายช่องทางมากขึ้น โฆษณาแฝงจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้กันมากในปัจจุบันเพื่อแก้ปัญหาตรงนั้น ซึ่งการโฆษณาแฝงนั้นจะไปอยู่ทั้งในรายการข่าว ภาพยนตร์ ละคร สารคดี เพลง เกมโชว์ เรียลลิตี้ การโฆษณาแฝงที่สามารถเห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ละครโทรทัศน์ประเภทซิทคอม จึงทำให้เกิดเป็นงานวิจัยชิ้นนี้ขึ้นเพื่อศึกษาผลของการรับรู้โฆษณาแฝงในละครซิทคอม ในแง่ของการระลึกและการจดจำแบรนด์ ในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำแร่มิเนเร่ รวมทั้งศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบโฆษณาแฝง โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน มาสัมภาษณ์ ซึ่งใช้วิธี Day-After-Recall โดยการเริ่มจากการให้กลุ่มตัวอย่างได้รับชมคลิปละครซิทคอมก่อนในวันแรกเพื่อเก็บข้อมูล Eye Tracking แล้วจึงสัมภาษณ์ในวันถัดไป เมื่อทำได้การวิจัยออกมาแล้วพบว่าคน Generation X นั้นสามารถจดจำแบรนด์ได้จำนวน 24 คน จาก30 คน และไม่สามารถระลึกถึงแบรนด์ได้เลย โดยการโฆษณาแฝงไปกับเนื้อหาเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้คน Generation X สามารถจดจำได้
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3367
Other Identifiers: TP MM.070 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.070 2562.pdf1.29 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.