Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3474
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ณัฐวุฒิ พิมพา | - |
dc.contributor.author | พลอยรมัย จาระนะ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:47:56Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:47:56Z | - |
dc.date.issued | 2020-07-03 | - |
dc.identifier | TP FB.002 2563 | - |
dc.identifier.citation | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3474 | - |
dc.description.abstract | ธุรกิจ กิ๋น โดย บ้านไร่ยามเย็น เป็นธุรกิจที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการต่อยอดจากธุรกิจร้านอาหารเหนือในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีชื่อว่า ร้านอาหารบ้านไร่ยามเย็น ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2500 จนเป็นที่รู้จักและถูกยอมรับจากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการกว่า 63 ปี ภายใต้องค์ประกอบ รสชาติอาหารเหนือดั้งเดิมจากบรรพบุรุษ ผสมผสานกับเสียงดนตรีโฟล์คซอง คำเมืองอันเป็นเอกลักษณ์และบรรยากาศล้านนาภายในร้าน ซึ่งต่างเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ธุรกิจดำรงมาจนถึงปัจจุบัน โดยที่กลุ่มลูกค้าหลักของทางร้านมีความต้องการจะซื้ออาหารของทางร้านกลับไปเป็นของฝาก รวมไปถึงการสำรวจเพิ่มเติมจากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านเกี่ยวกับปัญหาที่พบเจอสำหรับการซื้อของฝากอาหารเหนือ ทำให้ทางธุรกิจคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ให้กับกลุ่มลูกค้าเหล่านั้น โดยเป็นชุดอาหารเหนือ 4 เมนูยอดนิยมของร้านอาหารบ้านไร่ยามเย็น ได้แก่ แกงฮังเล ลาบคั่ว น้ำพริกหนุ่ม และ น้ำพริกอ่อง ที่ไม่ใส่สารกันบูด สามารถเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติได้ 6-12 เดือนและสามารถนำขึ้นเครื่องบินได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะถูกนำมาบรรจุลงในกล่องบรรจุภัณฑ์ที่สามารถบ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของร้านอาหารบ้านไร่ยามเย็น ผ่านการสร้างสรรค์ประสบการณ์ในรูปแบบที่ใช้ประสาทสัมผัสทางการได้ยินเข้ามาเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ให้กับผู้ให้และผู้รับของฝาก ผ่านการนำเสียงดนตรีโฟล์คซองคำเมืองที่ถูกแต่งขึ้นจากทางร้านเข้าไปผนวกลงในกล่อง เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้รับซึ่งเป็นบ่อเกิดของมิตรภาพที่ดีระหว่างกันและสะท้อนถึงเสน่ห์ของมรดกวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา ตามแบบฉบับของกิ๋น โดย บ้านไร่ยามเย็น ในการดำเนินโครงการ กิ๋น โดย บ้านไร่ยามเย็น นั้นจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 655,000 บาท โดยเป็นทุนจากเจ้าของทั้งหมด 655,000 บาท เพื่อใช้ในการตกแต่งสถานที่และจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งการวางระบบขายปลีกและระบบคลังสินค้า โดยคาดว่าในปีแรกมีรายได้จากการขาย ในปีที่ 1 ทั้งหมด 4.9 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 928,160 บาท และเติบโตขึ้นทุกปี มีรายได้ในปีที่ 5 อยู่ที่ 9.09 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 1.8 ล้านบาท มูลค่าโครงการสุทธิ (NPV) เท่ากับ 3.9 ล้านบาท มีอัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) อยู่ที่ 163.10% และมีระยะเวลาคืนทุนที่ 0.68 ปี | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | แผนธุรกิจ | - |
dc.subject | บรรจุภัณฑ์ | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจอาหาร | - |
dc.subject | อาหารเหนือ | - |
dc.title | การพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารเหนือ: กิ๋น โดยบ้านไร่ยามเย็น =PACKAGING DEVELOPMENT FOR THE NORTHERN THAI FOOD SOUVENIR: KIN BY BAANRAI YARMYEN. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.002 2563.pdf | 2.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.