Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3479
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ณัฐวุฒิ พิมพา | - |
dc.contributor.author | ปวรุตม์ กรีพานิช | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:47:59Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:47:59Z | - |
dc.date.issued | 2020-07-03 | - |
dc.identifier | TP EM.012 2563 | - |
dc.identifier.citation | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3479 | - |
dc.description.abstract | ในปัจจุบันธุรกิจการขายบอร์ดเกมในประเทศไทยกำลังเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดนักออกแบบเกมไทยขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากบอร์ดเกมไทยที่มีอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปในด้านการเป็นสื่อการสอน ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อจำหน่าย ทำให้ผู้วิจัยต้องการที่จะทราบถึงทัศนคติ และความคาดหวังของผู้บริโภคที่มีต่อบอร์ดเกมไทย เพื่อนำไปวางแผนและดำเนินการสร้างธุรกิจให้สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้บริโภค การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ที่มุ่งเน้นไปทางด้านการหาทัศนคติและความคาดหวังเพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจการผลิตและจัดจำหน่ายบอร์ดเกม โดยผู้วิจัยได้เลือกกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ โดยใช้วิธีแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น (Non-Probability Sample) ด้วยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างคือกลุ่มคนที่เล่นบอร์ดเกม อายุ 15-60 ปี โดยมีขนาดกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 20 ถึง 30 ตัวอย่าง เก็บข้อมูลโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ ผู้วิจัยจะทำการเลือกตัวอย่างที่สามารถเป็นตัวแทนของประชากรได้ โดยเลือกจากผู้เล่นบอร์ดเกมที่เล่นเป็นประจำ (อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยการขอข้อมูลจากร้านบอร์ดเกมคาเฟ่) และเป็นตัวแทนของกลุ่มลูกค้าหลัก ๆ ของธุรกิจบอร์ดเกม ได้แก่ กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนทำงาน และกลุ่มครอบครัว โดยผู้วิจัยได้ใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Directed Content Analysis) จัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ โดยใช้วิธีการบรรยายเชื่อมโยงกับสิ่งที่ศึกษา ทำการจัดประเภทข้อมูล สังเคราะห์ ค้นหาแบบแผนและตีความข้อมูลที่ผู้วิจัยได้รวบรวมมา เพื่อนำไปวางแผนและออกแบบธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | - |
dc.subject | แผนธุรกิจ | - |
dc.subject | บอร์ดเกม | - |
dc.title | แผนพัฒนาธุรกิจบอร์ดเกม =THE DEVELOPMENT OF BUSINESS MODELS FOR BOARD GAME PRODUCTION. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.012 2563.pdf | 2.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.