Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3500| Title: | ความหมายและความสัมพันธ์ของสินค้าที่ระลึกมีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร =THE MEANING AND ATTITUDE TOWARDS SOUVENIR PRODUCTS AFFECT THE BUYING DECISION BEHAVIOR OF THAI TOURIST IN BANGKOK. |
| Authors: | เบญญดา จงปราณี |
| Keywords: | การตลาด นักท่องเที่ยว ความตั้งใจซื้อ ของที่ระลึก วัตถุทางวัฒนธรรม |
| Issue Date: | 21-Sep-2020 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Citation: | 2563 |
| Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาความหมายและทัศนคติต่อสินค้าที่ระลึกและพฤติกรรมการซื้อของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการประชากรและกลุ่มตัวอย่างจำนวน 396 คน ทางผู้วิจัยได้ทำการคัดเลือกประชากรและกลุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ความน่าจะเป็น (Nonprobability Sampling) และเลือกใช้วิธีสุ่มตามสะดวก (Convenience Sampling) วิเคราะห์ผลทางสถิติโดยใช้โปรแกรม SPSS ตรวจสอบค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาช ใช้วิธีวิเคราะห์แบบการวิเคราะห์แบบถดถอย (Simple Linear Regression) โดยในการทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติผู้วิจัยได้กำหนดค่าความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่าในส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวไทยมีทัศนคติและมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่ระลึกต่อความตั้งใจซื้อสินค้าโดยเน้นไปที่ด้านความหมายของสินค้าที่ระลึกอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือด้านสินค้าที่ระลึกนั้นจะต้องสามารถบ่งบอกถึงวัฒนธรรมของสถานที่นั้น ซึ่งผลการศึกษาที่ได้จากการวิจัยจะนำมาเป็นข้อมูลให้กับผู้ประกอบการธุรกิจสินค้าที่ระลึก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดต่างๆในประเทศไทย ให้สามารถผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3500 |
| Other Identifiers: | TP MM.011 2563 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MM.011 2563.pdf | 15.75 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
