Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3500
Title: ความหมายและความสัมพันธ์ของสินค้าที่ระลึกมีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร =THE MEANING AND ATTITUDE TOWARDS SOUVENIR PRODUCTS AFFECT THE BUYING DECISION BEHAVIOR OF THAI TOURIST IN BANGKOK.
Authors: เบญญดา จงปราณี
Keywords: การตลาด
นักท่องเที่ยว
ความตั้งใจซื้อ
ของที่ระลึก
วัตถุทางวัฒนธรรม
Issue Date: 21-Sep-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาความหมายและทัศนคติต่อสินค้าที่ระลึกและพฤติกรรมการซื้อของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการประชากรและกลุ่มตัวอย่างจำนวน 396 คน ทางผู้วิจัยได้ทำการคัดเลือกประชากรและกลุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ความน่าจะเป็น (Nonprobability Sampling) และเลือกใช้วิธีสุ่มตามสะดวก (Convenience Sampling) วิเคราะห์ผลทางสถิติโดยใช้โปรแกรม SPSS ตรวจสอบค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาช ใช้วิธีวิเคราะห์แบบการวิเคราะห์แบบถดถอย (Simple Linear Regression) โดยในการทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติผู้วิจัยได้กำหนดค่าความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่าในส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวไทยมีทัศนคติและมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่ระลึกต่อความตั้งใจซื้อสินค้าโดยเน้นไปที่ด้านความหมายของสินค้าที่ระลึกอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือด้านสินค้าที่ระลึกนั้นจะต้องสามารถบ่งบอกถึงวัฒนธรรมของสถานที่นั้น ซึ่งผลการศึกษาที่ได้จากการวิจัยจะนำมาเป็นข้อมูลให้กับผู้ประกอบการธุรกิจสินค้าที่ระลึก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดต่างๆในประเทศไทย ให้สามารถผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3500
Other Identifiers: TP MM.011 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.011 2563.pdf15.75 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.