Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3571
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorสุเทพ นิ่มสาย-
dc.contributor.authorณัฐพร วิมลภักตร์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:49:13Z-
dc.date.available2021-03-23T10:49:13Z-
dc.date.issued2020-11-10-
dc.identifierTP BM.112 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3571-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษารูปแบบการรณรงค์การลดใช้พลาสติกของไทยและต่างประเทศ ศึกษาการรับรู้ข่าวสารและพฤติกรรมการลดใช้แก้วพลาสติกของผู้บริโภค และศึกษาแนวทางการรณรงค์การลดใช้แก้วพลาสติกของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการรณรงค์ลดใช้แก้วพลาสติกในไทยและต่างประเทศ และได้ทำการเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Questionnaire) ที่มีความน่าเชื่อถือเท่ากับ 0.786 ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Non-probability Sampling) โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้สถิติ Chi-Square และสถิติการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ (Multiple Linear Regression) ผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคมีการเตรียมแก้วไปใส่เครื่องดื่มแทนการใช้แก้วพลาสติกจากทางร้านค้าหรือร้านกาแฟบางครั้งมากที่สุด ตลอดจน ด้านการรับรู้ข่าวสาร และด้านทัศนคติส่งผลต่อการลดใช้แก้วพลาสติกของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนโปรโมชั่นส่งเสริมทางการตลาดไม่ส่งผลต่อการลดใช้แก้วพลาสติกของผู้บริโภค-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectทัศนคติ-
dc.subjectการรับรู้ข่าวสาร-
dc.subjectแก้วพลาสติก-
dc.titleการรับรู้และแนวทางการส่งเสริมการลดใช้แก้วพลาสติกของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร =PERCEPTION AND THE WAY TO ENCOURAGE THE PLASTIC GLASS REDUCTION OF CONSUMER IN BANGKOK.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.112 2562.pdf76.19 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.