Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3598
Title: | พฤติกรรมการร้องเรียนของผู้บริโภคในการใช้บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่ =CUSTOMER COMPLAINT BEHAVIOR TOWARDS FOOD DELIVERY SERVICES. |
Authors: | ธีลฎี พงษ์ยุพินพานิช |
Keywords: | การตลาด บริการจัดส่งอาหาร การร้องเรียน |
Issue Date: | 11-Nov-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2563 |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบพฤติกรรมและแรงจูงใจในการร้องเรียนของผู้บริโภคในการใช้บริการธุรกิจส่งอาหารเดลิเวอรี่ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ กลุ่มบุคคลทั่วไปที่ใช้บริการหรือเคยใช้บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่ และต้องเป็นผู้ที่เคยร้องเรียนการให้บริการของธุรกิจส่งอาหารเดลิเวอรี่ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 404 คน โดยใช้แบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณาเพื่ออธิบายข้อมูลคุณลักษณะของกลุ่มตัวอย่าง เช่น อายุ เพศ สถานภาพ การศึกษา อาชีพ รายได้ และทำการวิเคราะห์ด้วยสถิติอนุมานโดยใช้สถิติการถดถอยเชิงพหุคูณ Multiple Regression Analysis เพื่อหารูปแบบพฤติกรรมและแรงจูงใจในการร้องเรียนของผู้บริโภคในการใช้บริการธุรกิจส่งอาหารเดลิเวอรี่ ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจในการร้องเรียนทั้ง 6 ด้านส่งผลต่อรูปแบบพฤติกรรมการร้องเรียนของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ p = .000 (sig. < 0.05) โดยพฤติกรรมการร้องเรียนที่แสดงออกมากที่สุดจะเป็นพฤติกรรมการบอกต่อคนรอบตัวโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10 รองลงมาคือ พฤติกรรมการร้องเรียนผ่านทาง Online/Social Media โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.56 พฤติกรรมหยุดให้การสนับสนุน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.29 พฤติกรรมเขียนจดหมายแนะนำการบริการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.25 พฤติกรรมร้องเรียนต่อหัวหน้างาน/พฤติกรรมเขียนจดหมายร้องเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.16 และน้อยที่สุด คือ พฤติกรรมการร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง(สคบ.) โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.99 |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3598 |
Other Identifiers: | TP MM.028 2563 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.028 2563.pdf | 1.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.