Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3609
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพลิศา รุ่งเรือง-
dc.contributor.authorนภวรรณ หิรัญวิโรจน์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:49:48Z-
dc.date.available2021-03-23T10:49:48Z-
dc.date.issued2020-11-13-
dc.identifierTP BM.003 2563-
dc.identifier.citation2563-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3609-
dc.description.abstractหน่วยสัตว์ทดลอง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดให้บริการเลี้ยงและใช้สัตว์ทดลอง เพื่อจุดประสงค์ด้านการเรียนการสอนและงานวิจัย มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ดังนั้นลูกค้ามากกว่า 90% จึงเป็นบุคลากรภายในคณะฯ งานบริการส่วนใหญ่จึงเป็นงานที่ไม่สามารถคิดค่าบริการได้หรือคิดค่าบริการแต่ไม่คุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายที่เสียไป จึงทำให้ผลประกอบการของหน่วยสัตว์ทดลองมีสัดส่วนรายจ่ายมากกว่ารายรับสูงมาก ทางหน่วยสัตว์ทดลองจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้สามารถพอเลี้ยงตัวเองได้ เมื่อคิดจากต้นทุนที่แปรผันตามหน่วยการผลิต ควบคู่ไปกับงานด้านการเรียนการสอนและงานด้านการทาวิจัยดั่งที่เคยปฏิบัติมา ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้ใช้บริการคำนึงถึงในการเลือกใช้บริการหน่วยสัตว์ทดลอง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อนามาปรับปรุงแผนธุรกิจ การดำเนินงานและการให้บริการในเชิงธุรกิจของหน่วยสัตว์ทดลอง เพื่อลดสัดส่วนความแตกต่างของรายรับและรายจ่ายให้น้อยลง โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน เป็นผู้บริหาร พนักงานและนักวิจัยของหน่วยสัตว์ทดลอง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หน่วยสัตว์ทดลองจึงได้แผนธุรกิจใหม่ โดยจะปรับปรุงอัตราค่าบริการให้สะท้อนต้นทุนการดาเนินงานปัจจุบัน ปรับปรุงการดาเนินงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายตามหลักการ Marketing mixs 7P เพิ่มช่องทางการหารายได้จากเดิมมีรายได้ทางเดียวจากค่าเลี้ยงสัตว์ทดลอง จะเพิ่มการหารายได้จากการบริการหัตถการ การรับจ้างวิจัย การจัดอบรม และค่าพิจารณาโครงการของคณะกรรมการ คกส. เนื่องจากหน่วยสัตว์ทดลองมีผลลัพธ์ที่ไม่สามารถประเมินค่าเป็นจำนวนเงินได้ การวิเคราะห์งบการเงินของหน่วยสัตว์ทดลองจึงทำได้ยาก โดยผลลัพธ์ที่ไม่สามารถประเมินค่าเป็นจำนวนเงินได้ เช่น งานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร นักศึกษาที่ได้รับปริญญาจากวิทยานิพนธ์ที่ใช้สัตว์ทดลอง อาจารย์ที่ได้เลื่อนขั้นวิทยฐานะจากงานที่ใช้สัตว์ทดลอง ผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย เช่น ยา สมุนไพร วัคซีน และนโยบายทางสาธารณสุข และโอกาสของหน่วยสัตว์ทดลองที่ได้รับการสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectแผนธุรกิจ-
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาด-
dc.subjectสัตว์ทดลอง-
dc.titleแผนธุรกิจแบบครบวงจรสำหรับงานวิจัยที่ใช้สัตว์ทดลองจากการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้ใช้บริการคำนึงถึงในการเลือกใช้บริการหน่วยสัตว์ทดลอง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.003 2563.pdf2.27 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.