Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3657
Title: การศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นเพื่อพัฒนาแผนธุรกิจพัฒนาระบบการสั่งซื้อและดำเนินการในธุรกิจขนส่งหินทราย =A FEASIBILITY STUDY FOR DEVELOPING A PURCHASE ORDER AND OPERATION SYSTEM OF LOGISTIC SAND – ROCK BUSINESS.
Authors: สุทธิชัย ยศเครือ
Keywords: แผนธุรกิจ
วัสดุก่อสร้าง
ภาวะผู้ประกอบการและ
หินทราย
Issue Date: 1-Dec-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: Sandspace and Transaction Platform เป็นธุรกิจตัวกลางการซื้อขายเฉพาะหินดินทรายลูกรังทุกชนิด รายแรกของประเทศไทยกับกลุ่มเป้าหมายทั้ง B2B และ B2C โดยมีบทบาทเป็นตลาดกลาง ออนไลน์ของสินค้าประเภทดังกล่าว โดยจะนำเสนอในรูปแบบของ Website ที่เข้าใจง่ายและสื่อสารได้กับทุกกลุ่มรวมถึงมีเมนูที่จะตอบโจทย์ในใจของทั้งผู้ใช้บริการและผู้บริโภคทั้งหมด เช่น การตอบโจทย์ ในเรื่องของค้นหาหินทรายในพื้นที่ใกล้เคียงพร้อมกับรูปแบบการเปรียบเทียบราคาที่ดูง่ายและทันสมัยเพื่อนำมาสู่ต้นทุนและการให้บริการที่ดีที่สุด อุตสาหกรรมก่อสร้างนั้นถือว่าเป็นปัจจัยหลักสำคัญของมนุษย์ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรการก่อสร้างก็จะมีอยู่เรื่อยๆ ซึ่งในปัจจุบันรัฐบาลได้ออกมากระตุ้นอุตสาหกรรมก่อสร้างด้วยการ ขึ้นภาษีโรงเรือนและคิดภาษีกับพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้เจ้าของที่หันมาถมที่และทำอะไรกับพื้นที่ว่างมากขึ้น แม้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการก่อสร้างจะเปลี่ยนแต่ทุกๆสินค้าวัสดุ ก่อสร้างประเภทพื้นฐานและโครงสร้างนั้นยังจำเป็นที่จะยังต้องใช้วัตถุดิบธรรมชาติอย่างหินทราย จึงทำให้อุตสาหกรรมนี้เป็นที่น่าลงทุนอย่างมากจึงนำมาสู่การแข่งขันที่ดุเดือดและมีส่วนแบ่งตลาดที่มากขึ้น เรื่อยๆทางผู้จัดทำเลยเล็งเห็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการหินทรายทั้งผู้ซื้อและผู้ให้บริการได้มาเจอกันบนแพลตฟอร์มออนไลน์นี้เพื่อให้ทุกๆฝ่ ายได้เจอกับคุณค่าที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง กลุ่มเป้าหมายหลักที่คาดว่าจะเป็นลูกค้ารายแรก คือ บริษัทจัดหาวัสดุก่อสร้างครบวงจรหมายถึง ตัวกลางจัดหาวัตถุดิบการก่อสร้างเพื่อใช้ในงานโปรเจคระดับกลางขึ้นไปซึ่งกลุ่มนี้จะมีฝ่าย จัดซื้อในบริษัทเพื่อต่อรองทางด้านของราคาและบริการ รวมถึงมีหลากหลายสถานที่ทำโปรเจคจึงทำให้ต้องเช็คและเปลี่ยน Supplier ตลอดเวลา Sandspace จะเน้นไปที่การสร้างเครือข่าย ดึงผู้ใช้เข้ามาให้มากที่สุดด้วยวิธีการทา Direct Sale หรือ เข้าตามงานสัมนาต่างๆและจะมีทีม Admin คอยให้คำปรึกษาบริการและคอยโปรโมทออนไลน์ ให้กับร้านค้าหรือผู้ให้บริการในแพลตฟอร์มของSandspace เพื่อเป็นช่องทางในการแชร์คอนเทนต์ต่างๆ Sandspace จะมีการลงทุนโดยใช้เงินลงทุนในปีแรกประมาณ 1,011,000 บาท และมีการคาดการณ์รายได้ในปี แรกไว้ที่ประมาณ 3,222,000 บาทและเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 7,732,800 บาทในปี ที่5 โดยคาดว่าจะมีระยะเวลาคืนทุนภายใน 3 ปี ภายใต้ผลตอบแทนในการลงทุน (IRR) ที่ร้อยละ 58.82 และมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) ที่ประมาณ 2,224,496 บาท แสดงว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3657
Other Identifiers: TP EM.023 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.023 2563.pdf2.56 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.