Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3663
Title: แผนพัฒนาธุรกิจผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือกจากเนื้อขนุนพร้อมรับประทาน “แบรนด์ NOONNA” = BUSINESS PLAN OF MEET SUBSTITUTE FROM JACKFRUIT (READY TO EAT) "NOONNA"
Authors: บุศรินทร์ หอมเทียน
Keywords: แผนธุรกิจ
การจัดการธุรกิจอาหาร
อาหารพร้อมรับประทาน
เนื้อทางเลือก
ขนุน
Issue Date: 14-Dec-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: แผนธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือกจากเนื้อขนุนพร้อมรับประทาน แบรนด์ "Noonna" เกิดขึ้นจากแนวคิดของผู้วิจัยที่มีความตั้งใจพัฒนาอาหารมังสวิรัติให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ได้มากขึ้น และมีความต้องการให้เกิดสินค้าใหม่ๆและเพิ่มความหลากหลายในตลาดอาหารมังสวิรัติ เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภค โดยในปัจจุบันนี้เนื้อทางเลือกเป็น ผลิตภัณฑ์ที่นิยมบริโภคกันมาก เนื่องจากเนื้อทางเลือกนั้นเหมาะสำหรับผู้บริโภคหลากกลุ่ม เช่น กลุ่มนักมังสวิรัติที่บริโภคพืชเป็นประจำอยู่แล้ว กลุ่มคนที่ชื่นชอบการรับประทานเนื้อสัตว์แต่เริ่มตระหนัก ถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำแต่ตระหนักถึงปัญหาสุขภาพ เป็นต้น และในส่วนของขนุนนั้น ถือเป็นพืชจำพวกผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่อุดมไปด้วย สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น โปรตีน ไฟเบอร์ และเกลือแร่ จึงเหมาะแก่การนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือก และสามารถทดแทนผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือกที่มีอยู่ตามท้องตลาดได้เป็นอย่างดี บริษัทฯใช้เงินทุนที่เกิดจากการรวมหุ้นเป็นจำนวนเงิน 3,000,000 บาทและในปีที่5 บริษัทฯ จะสามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 7,638,311 บาทอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 157% มี ระยะเวลาคืนทุน (PB) ประมาณ 1 ปี แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนทำธุรกิจ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3663
Other Identifiers: TP FB.009 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.009 2563.pdf74.84 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.