Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3663
Title: | แผนพัฒนาธุรกิจผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือกจากเนื้อขนุนพร้อมรับประทาน “แบรนด์ NOONNA” = BUSINESS PLAN OF MEET SUBSTITUTE FROM JACKFRUIT (READY TO EAT) "NOONNA" |
Authors: | บุศรินทร์ หอมเทียน |
Keywords: | แผนธุรกิจ การจัดการธุรกิจอาหาร อาหารพร้อมรับประทาน เนื้อทางเลือก ขนุน |
Issue Date: | 14-Dec-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2563 |
Abstract: | แผนธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือกจากเนื้อขนุนพร้อมรับประทาน แบรนด์ "Noonna" เกิดขึ้นจากแนวคิดของผู้วิจัยที่มีความตั้งใจพัฒนาอาหารมังสวิรัติให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ได้มากขึ้น และมีความต้องการให้เกิดสินค้าใหม่ๆและเพิ่มความหลากหลายในตลาดอาหารมังสวิรัติ เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภค โดยในปัจจุบันนี้เนื้อทางเลือกเป็น ผลิตภัณฑ์ที่นิยมบริโภคกันมาก เนื่องจากเนื้อทางเลือกนั้นเหมาะสำหรับผู้บริโภคหลากกลุ่ม เช่น กลุ่มนักมังสวิรัติที่บริโภคพืชเป็นประจำอยู่แล้ว กลุ่มคนที่ชื่นชอบการรับประทานเนื้อสัตว์แต่เริ่มตระหนัก ถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำแต่ตระหนักถึงปัญหาสุขภาพ เป็นต้น และในส่วนของขนุนนั้น ถือเป็นพืชจำพวกผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่อุดมไปด้วย สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น โปรตีน ไฟเบอร์ และเกลือแร่ จึงเหมาะแก่การนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือก และสามารถทดแทนผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือกที่มีอยู่ตามท้องตลาดได้เป็นอย่างดี บริษัทฯใช้เงินทุนที่เกิดจากการรวมหุ้นเป็นจำนวนเงิน 3,000,000 บาทและในปีที่5 บริษัทฯ จะสามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 7,638,311 บาทอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 157% มี ระยะเวลาคืนทุน (PB) ประมาณ 1 ปี แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนทำธุรกิจ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3663 |
Other Identifiers: | TP FB.009 2563 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.009 2563.pdf | 74.84 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.