Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3665
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ตฤณ ธนานุศักดิ์ | - |
dc.contributor.author | จันทนา วันคนิตย์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:50:48Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:50:48Z | - |
dc.date.issued | 2020-12-14 | - |
dc.identifier | TP MS.023 2563 | - |
dc.identifier.citation | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3665 | - |
dc.description.abstract | จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศ ทำให้ในปัจจุบันค่ายรถยนต์หลายค่ายเริ่มให้ความสนใจนำรถยนต์ไฟฟ้า ออกขายในประเทศไทยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การจะทำให้คนไทยหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายนักเนื่องจากข้อจำกัดหลายประการ เช่น ราคาของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ยังสูงกว่ารถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง จำนวนสถานีชาร์ตไฟฟ้าที่ยังมีอยู่จำกัด และความไม่มั่นใจของผู้บริโภค นอกจากนี้ผลการศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคชาวไทยในเชิงลึกยังมีอยู่จำกัด ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงเน้นศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ของ Generation Y ผู้วิจัยเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) จากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 30 คน โดยแบ่งออกเป็นเพศชายและเพศหญิงที่มีช่วงอายุระหว่าง 23-39 ปี (Generation Y) อย่างละ15 คน จากผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ของ Generation Y สามารถแบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ (1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประกอบไปด้วยปัจจัยย่อยอีก 4 ปัจจัยคือ ปัจจัยด้านต้นทุนการใช้งาน ปัจจัยด้านคุณสมบัติของรถยนต์ไฟฟ้า ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม และปัจจัยด้านความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า (2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานรถยนต์ ซึ่งประกอบไปด้วย 2 ปัจจัยย่อยคือ ปัจจัยด้านความเชื่อมั่นของผู้ใช้งานและ ปัจจัยด้านลักษณะการใช้งานรถยนต์และลักษณะการขับขี่ส่วนบุคคล ดังนั้นผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาถึงปัจจัยเหล่านี้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคน Generation Y ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจและเกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่แพร่หลายมากขึ้น | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | Generation Y | - |
dc.subject | รถยนต์ไฟฟ้า | - |
dc.subject | การตัดสินใจซื้อ | - |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของ Generation Y = FACTORS AFFECTING THE DECISION TO PURCHASE ELETRIC CARS OF THE GENERATION Y. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.023 2563.pdf | 2.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.