Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3666
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ตฤณ ธนานุศักดิ์ | - |
dc.contributor.author | นิรชา เอี่ยมชะโอด | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:50:49Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:50:49Z | - |
dc.date.issued | 2020-12-14 | - |
dc.identifier | TP MS.024 2563 | - |
dc.identifier.citation | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3666 | - |
dc.description.abstract | ประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของทุกคน ดังนั้นหลายหน่วยงานจึงเริ่มตื่นตัวให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาและร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันผู้บริโภคบางส่วนนั้นเริ่มมีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเและมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม จากกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนี้ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาทัศนคติของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม งานวิจัยนี้เน้นศึกษากลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่สุดและมีกำลังซื้อสูงคือกลุ่มคน Generation Y (อายุ 22-39 ปี ) เพื่อเสนอแนวทางการบริโภคสินค้าอุปโภคบริโภคของผู้บริโภคกลุ่ม Generation Y ให้ผู้ประกอบการสามารถนำผลการวิจัยไปใช้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ทั้งนี้การวิจัยใช้วิธีการ สัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่าง Generation Y ซึ่งเป็นผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลการศึกษาพบว่าทัศนคติของผู้บริโภค Generation Y ในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสรุปได้ 7 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความสะดวก ผู้บริโภคเห็นว่าความสะดวกในการซื้อและการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังมีอยู่ในระดับต่ำ 2) ด้านความปลอดภัย ผู้บริโภคมองว่า ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นมีความปลอดภัยต่อคนและสิ่งแวดล้อม 3) ด้านราคา ผู้บริโภคเห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นมีราคาคุ้มค่า และมีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไป 4) ด้านอิทธิพลที่มีผลต่อทัศนคติในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผู้บริโภคได้รับอิทธิพลมาจาก 3 แหล่งหลัก คือ อิทธิพลจาก Social Media จากคนรอบข้าง และจากกระแสรักษ์โลก 5) ด้าน คุณภาพ ผู้บริโภคมองว่าผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังไม่สามารถทดแทนผลิตภัณฑ์ทั่วไปได้ 6) ด้านความไม่ไว้วางใจการกล่าวอ้างด้านสิ่งแวดล้อม ผู้บริโภคมีความสงสัยและไม่ไว้วางใจเกี่ยวกับการกล่าวอ้างด้านสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 7) ด้านความไว้วางใจ ผู้บริโภคมีความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเกิดจาก 3 ปัจจัยหลักได้แก่ 7.1) เชื่อมั่นในแบรนด์ 7.2) เชื่อมั่นในตราสัญลักษณ์รับรองของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 7.3) เชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ เนื่องจากมีการศึกษาส่วนประกอบแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ รวมถึงดูลักษณะภายนอกของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ทัศนคติ | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | Generation Y | - |
dc.subject | สิ่งแวดล้อม | - |
dc.title | การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภค Generation Y ในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม =THE ATTITUDES OF GENERATION-Y CONSUMERS TOWARDS ENVIRONMENTAL-FRIENDLY PRODUCTS. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.024 2563.pdf | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.