Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3682
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | ลักษมณ เตชะสิริวิชัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:51:09Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:51:09Z | - |
dc.date.issued | 2020-12-16 | - |
dc.identifier | TP MM.052 2563 | - |
dc.identifier.citation | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3682 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมในการซื้อสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคมของผู้บริโภคที่เป็นคนไทย โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่อาศัยในประเทศไทยที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และเคยซื้อสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคม จำนวน 400 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยทฤษฎีความน่าจะเป็น และวิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านการรับรู้ถึงผลกระทบด้านบวกต่อสังคมจากกิจการเพื่อสังคม (Perceive Contribution) มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการมีจิตใจที่คำนึงสังคม (Ethical self-identity), ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของกิจการเพื่อสังคม (Product knowledge), ความคุ้นเคยจากการมีประสบการณ์ทั้งทางตรงและทางอ้อมกับกิจการเพื่อสังคม (Familiarity), การรับรู้ถึงความเสี่ยงจากสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคม (Perceived Risk) และอันดับสุดท้ายคือ ประโยชน์แฝงจากการซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อสังคม (Perceived Benefit) ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยสมการถดถอยพหุคูณ พบว่า ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของกิจการเพื่อสังคม (Product knowledge), ความคุ้นเคยจากการมีประสบการณ์ทั้งทางตรงและทางอ้อมกับกิจการเพื่อสังคม (Familiarity), การมีจิตใจที่คำนึงสังคม (Ethical self-identity) ส่งผลต่อทัศนคติของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนปัจจัยด้านการรับรู้ถึงผลกระทบด้านบวกต่อสังคมจากกิจการเพื่อสังคม (Perceive Contribution), การรับรู้ถึงความเสี่ยงจากสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคม (Perceived Risk), ประโยชน์แฝงจากการซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อสังคม (Perceived Benefit) ส่งผลต่อการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ รวมไปถึงทัศนคติของผู้บริโภค และการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมของผู้บริโภค ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | พฤติกรรมการซื้อ | - |
dc.subject | บริการเพื่อสังคม | - |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคม =THE FACTORS THAT AFFECTING THE SOCIAL ENTERPRISE PRODUCT PURCHASING DECISION. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.052 2563.pdf | 1.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.